ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ไฟเขียว สพฐ.หน่วยงานหลักซื้อ "แท็บเล็ต"

          แบ่ง 4 โซนทำอีออคชั่นลอตใหญ่ ยันไม่เอื้อบริษัทยักษ์อ้างอำนาจต่อรอง
          จากการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ทบทวนจำนวนเครื่องต่อโซนในการจัดซื้อจัดจ้างทางอินเตอร์เน็ต หรืออีออคชั่น จากการศึกษาข้อมูลที่ประชุมเห็นว่าจำเป็นต้องให้จำนวนเครื่องที่จะจัดซื้อใน แต่ละโซนมีจำนวนที่สูงขึ้น เพื่อให้สามารถได้ราคาที่ต่ำที่สุด จึงมีมติเห็นชอบว่าการดำเนินการทำอีออคชั่นให้แบ่งเป็น 4 โซน คือ ระดับชั้น ป.1 จำนวน 2 โซน และระดับชั้น ม.1 อีก 2 โซน โดยโซนแรกแบ่งเป็นจังหวัดในภาคกลางและภาคใต้ และโซนที่ 2 เป็นภาคเหนือและอีสาน ซึ่งแต่ละ โซนจะดำเนินการจัดซื้อจำนวนที่ใกล้เคียงกันประมาณ 4 แสนกว่าเครื่องต่อหนึ่งโซน
          เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า สำหรับข้อหารือที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้สอบถามไปยังกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับการดำเนินการจัดซื้อแท็บเล็ตในปีนี้ นั้น ทางกรมบัญชีกลางได้มีหนังสือตอบกลับมาแล้วว่า สพฐ.สามารถที่จะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดซื้อแท็บเล็ตได้ โดยให้ส่วนราชการทำหนังสือมอบอำนาจให้ สพฐ.ดำเนินการทำอีออคชั่นแทน ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สพฐ.ทำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามข้อสรุปดังกล่าว ส่วนที่มองว่าการแบ่งโซนและจัดซื้อลอตใหญ่จะเอื้อเฉพาะบริษัทใหญ่เพราะ บริษัทเล็กไม่สามารถเข้าเสนออีออคชั่นได้นั้น ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการล็อกแต่จะทำให้มีกำลังในการต่อรอง
          ด้านนาวาอากาศเอกสุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า การจัดซื้อปีนี้ ป.1 โซน แรกจำนวน 431,775 เครื่อง โซน 2 จำนวน 417,042 เครื่อง ส่วน ม.1 โซนแรกจำนวน 416,440 เครื่อง โซน 2 จำนวน 423,333 เครื่อง ราคาเครื่อง ป.1 จำนวน 2,720 บาท และ ม.1 จำนวน 2,920 บาท ซึ่งยิ่งซื้อมากราคาจะถูกลงและได้อำนาจการต่อรองที่ค่อนข้างสูง ทำให้ได้สิ่งดีๆ.


          ที่มา: http://www.thairath.co.th

แสดงความคิดเห็น