ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ห้ามครูขาย'ประกัน-เครื่องสำอาง'น.ร. ก.ค.ศ.เล็งออกกฎเหล็กคุม'จริยธรรม'

           รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.กำลังจัดทำประชาพิจารณ์ร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ... ที่ออกตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 279 และ มาตรา 280 และ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 19(4) ตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะมีผลบังคับให้ข้าราชการครู ต้องปฏิบัติตามร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แนบท้ายร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยประมวลจริยธรรม โดยได้มีการกำหนดประมวลจริยธรรมไว้ 15 ข้อ อาทิ ข้อ 4 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาพึงยึดถือคุณธรรม 4 ประการ ตาม พระบรมราโชวาท เป็นเครื่องกำหนดกรอบในการประพฤติตนและปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ การรักษาสัจความจริงใจต่อตนเองที่จะปฏิบัติแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์และเป็น ธรรม การอดทนอดกลั้นไม่ประพฤติล่วงความสัจสุจริต ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม, ข้อ 6 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม โดยต้องอบรมสั่งสอนศิษย์ด้วยจิตเมตตาไม่เบียดเบียน ไม่ทำร้ายหรือละเมิดต่อศิษย์ มีจิตกรุณาให้ความคุ้มครองปกป้องศิษย์ตามความเหมาะสมและจำเป็น  ละเว้นการเข้าไปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรมและอบายมุข ไม่ใช้เวลาราชการ เงิน ทรัพย์สิน บุคลากรหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของทางราชการไปเพื่อประโยชน์ทำธุรกิจของตน หรือของผู้อื่น ไม่กระทำกิจกรรมหรือประกอบอาชีพเสริมที่มีลักษณะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน หรือเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช้อำนาจหน้าที่หรือกรรมการใดที่เป็นคุณหรือโทษแก่บุคคลใดด้วยความไม่ เป็นธรรม หรือเป็นการเลือกปฏิบัติ เป็นต้น, ข้อ 11 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างครบ ถ้วนและไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง, ข้อ 12 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน รักษามาตรฐาน มีคุณภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นต้น
          รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในร่างกฎ ก.ค.ศ.ดังกล่าว ยังกำหนดไว้ว่าการละเมิด ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม เป็นความผิดวินัยตามกฎหมายว่าด้วย พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยลูกจ้างประจำส่วนราชการ หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณี และยังกำหนดให้ดำเนินการทางวินัยและลงโทษทางวินัยแก่ข้าราชการครูและบุคลากร ทางการศึกษาที่กระทำการละเมิด ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรม นอกจากนี้ยังกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการจริยธรรมประจำส่วนราชการขึ้น เพื่อกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามประมวลจริยธรรม ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรฐานจริยธรรมที่กำหนด จะต้องมีการพิจารณาปรับหรือทบทวนทุกๆ 4 ปี อย่างไรก็ตาม หลังจากรับฟังความคิดเห็นจากครู ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องในร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยประมวลจริยธรรม และร่างประมวลจริยธรรม แนบท้ายแล้ว จะต้องนำเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาเห็นชอบ เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป
          แหล่งข่าวจาก ก.ค.ศ.ระบุด้วยว่า ร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยประมวลจริยธรรม และร่างประมวลจริยธรรมที่อยู่ระหว่างการประชาพิจารณ์นี้ หากมีการประกาศใช้ จะถือเป็นครั้งแรก เพราะแม้ก่อนหน้าจะมีการจัดทำมาหลายรอบแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศใช้ ขณะที่ส่วนราชการอื่นๆ เช่น ข้าราชการพลเรือนได้กำหนดประมวลจริยธรรมออกมาแล้ว ที่สำคัญร่างประมวลจริยธรรมของครูฉบับดังกล่าว ได้กำหนดประมวลจริยธรรมค่อนข้างละเอียดกว่าระเบียบวินัยของข้าราชการ เช่น กรณีการประกอบอาชีพเสริม หากครูนำเครื่องสำอาง อาหารเสริม หรือขายประกันให้แก่นักเรียน ก็อาจจะเข้าข่ายผิดจริยธรรม แต่ทั้งหมดนี้จะต้องมีการตีความและพิจารณาเป็นรายกรณีไป

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

แสดงความคิดเห็น