ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

คอลัมน์: รายงาน: สสวท. จุดประกายครู สอนวิทย์ผ่านเรื่องใกล้ตัว

          ปัญหาคะแนนวิทยาศาสตร์ของเด็กไทยตกต่ำ กลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ภาคการศึกษาต้องเร่งแก้ไข ดังนั้นสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จึงได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และองค์กรความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางวิชาการแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (DAAD) เปิดตัว โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อจุดประกายความคิดให้เด็กและเยาวชนเกิดแรงบันดาลใจ สนุกกับการเรียน โดยสร้างบรรยากาศห้องเรียนให้เสมือนอยู่ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย
          อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สสวท.ได้เดินหน้าโครงการโดยจัดค่ายเตรียมความพร้อมครูวิทยากรประจำศูนย์ พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาขึ้น นางดวงสมร คล่องสารา รองผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของครูวิทยากรในครั้งนี้ จะทำให้ครูเข้าใจกิจกรรมที่จะนำไปใช้ในการจัดค่ายวิทยาศาสตร์ ซึ่งทุกกิจกรรมผ่านการยอมรับในหลายประเทศ เช่น จีน อียิปต์ และประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดแรงบันดาลใจ มีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์มากขึ้น
          นางฤทัย จงสฤษดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารค่ายวิทยาศาสตร์ สวทช. กล่าวว่า กิจกรรมในโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก เป็นกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์ ที่เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติ และพยายามใช้ประสาทสัมผัสที่มีอยู่ ซึ่งจะต้องเน้นจุดประกายในสิ่งที่เหมาะสม และเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเด็กด้วย โดยกิจกรรมที่นำมาอบรมครูมีหลายชุด อาทิ กิจกรรมการทดลองชุด "ผลไม้สกุลส้ม" และชุด "เคมีของน้ำนม" เป็นต้น
          กิจกรรมการทดลองชุด "ผลไม้สกุลส้ม" เป็นกิจกรรมที่จะทำให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลไม้สกุลส้มและได้ รับประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับผลไม้สกุลส้มผ่านการปฏิบัติทดลองทางวิทยา ศาสตร์ ซึ่งจะเป็นการทดลองตามคุณสมบัติ คือ เรื่อง "กลิ่น" ที่จะได้เรียนรู้ถึงคุณสมบัติพิเศษของผลไม้สกุลส้ม นั่นคือ มีกลิ่นหอม แล้วกลิ่นหอมนี่มาจากไหน มีคุณสมบัติอย่างไร และคุณสมบัตินี้น่าจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้อีก นอกจากนำไปทำน้ำมันหอมระเหย เพื่อใช้สำหรับผ่อนคลาย ครูจะหาคำตอบได้จากกิจกรรมนี้
          ต่อกันที่เรื่อง "กรด" ซึ่งเป็นการทดลองที่แสดงให้เห็นถึงคุณสมบัติความเป็นกรดของผลไม้สกุลส้ม เราคงคุ้นเคยกันดีว่าเวลาทานมะนาวแล้วรู้สึกเปรี้ยว ซึ่งเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่แสดงความเป็นกรด แต่เราจะรู้ได้อย่างไร การทดลองนี้ ครูจะได้ทดสอบความเป็นกรดของผลไม้สกุลส้มและยังสามารถทดสอบความเป็นกรด-ด่าง สารเคมีต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ด้วย โดยใช้น้ำกะหล่ำปลีม่วงเป็นอินดิเคเตอร์หรือตัวชี้วัดความเป็นกรด-ด่าง การทดลองนี้จะได้เห็นน้ำกะหล่ำปลีม่วงเปลี่ยนจากสีม่วงแดงเป็นสีสันต่างๆ มากมาย
          น.ส.สุกัญญา พรน้อย ครูโรงเรียนวัดดอนทอง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า การปรับรูปแบบการเรียนการสอนโดยทำให้เด็กสนุก และได้ทดลองทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตัวเองจะทำให้เขาสนใจเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น
          นายพิสิทธิ์ ฤทธิ์เนติกุล ครูโรงเรียนอัสสัมชัญธัญบุรี กรุงเทพฯ กล่าวว่า เป็นการนำสิ่งที่อยู่รอบตัวมาเป็นสื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ และเป็นการสอนที่ดีมาก สำหรับโรงเรียนที่ไม่มีความพร้อมเรื่องสื่ออุปกรณ์ ในขณะเดียวกันก็เป็นการนำวัสดุที่เหลือใช้ตามธรรมชาติมาเตรียมเอง เด็กก็จะเกิดความภาคภูมิใจและเห็นว่าวิทยาศาสตร์อยู่รอบตัวจริงๆ
          นับว่าโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความหวังในการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กไทยหัวใจวิทย์ในการก้าว เดินสู่อนาคตอย่างมั่นใจและมั่นคง

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

แสดงความคิดเห็น