ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

แต่งเครื่องแบบ ปฏิรูปการศึกษา ไม่สำเร็จ


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

เราคิดเป็นค่ะŽ ตัวแทนนักเรียนหญิงพูดถึงกรณีควรยกเลิกเครื่องแบบนักเรียนที่ ก. ศึกษาธิการบังคับให้ทุกคนต้องแต่งไปโรงเรียน

แต่ครูและผู้ใหญ่มักพูดเป็นทำนองเดียวกันว่าถ้าไม่บังคับก็เกรงว่านักเรียนจะแต่งกันเตลิดเปิดเปิง ไม่รู้จักกาละเทศะ

เรา คิดเป็นว่าที่ไหนควรแต่งอย่างไร ไม่ต้องมาบังคับก็ได้ ถ้าไปโรงเรียน ก็คงไม่แต่งตัวเวอร์เหมือนไปเดินที่อื่น เราคิดเป็นค่ะŽ ตัวแทนนักเรียนหญิงบอกในวงเสวนาเรื่อง ร่างกายใต้บงการ บนเรือนร่างในเครื่องแบบŽ

ในงานเสวนาสาธารณะ ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดตีนŽ ที่จัดโดยนักศึกษากลุ่มอุษาคเนย์ที่รักŽ โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ม. ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา

ที่มา www.facebook.com/เมด อิน อุษาคเนย์

วลี เราคิดเป็นค่ะŽ เป็นที่สรรเสริญกับเสียดสีสาดเสียเทเสียอยู่ในเฟซบุ๊ค เมด อิน อุษาคเนย์ มีผู้ปรารถนาดีเอาเนื้อความมาบอกเล่าให้ผมฟัง

แต่มี จำนวนมากซึ่งเป็นผู้ใหญ่หรือผู้โตกว่าตัวแทนนักเรียน แสดงความเห็นในเฟซบุ๊คด้วยท่าทีเสียดสีสาดเสียเทเสียอย่างน่าสมเพชเวทนา เพราะคนพวกนี้เชื่อว่าความคิดตนดีกว่าคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องดีเหนือกว่าผู้เยาว์ เช่น นักเรียน

นี่เป็น เหตุให้ไทยเกิดความล้าหลังทางสังคมวัฒนธรรมยาวนานนับร้อยๆปีมาจนทุกวันนี้ และถ้าไม่ปรับเปลี่ยนก็จะล้าหลังไปในอนาคตอีกไม่รู้จบ

มีนักเรียนบอก เล่าประสบการณ์ตนเองในเฟซบุ๊ค เมด อิน อุษาคเนย์ เกี่ยวกับเราคิดเป็นค่ะŽ แต่ถูกครูฟังไม่เป็นŽทำร้ายนักเรียนทางความรู้สึก ดังนี้

MewmewTnp จากใจเด็กนักเรียนอย่างเราๆเลยค่ะ เรารู้ว่าสถานที่ไหนควรแต่งตัวแบบไหน อยู่โรงเรียนควรแต่งตัวยังไง เรารู้ เราคิดเป็น ผู้ใหญ่บางคนเลิกมัวแต่อยู่ในโลกแคบของตัวเอง และปล่อยให้เด็กตัดสินใจเองบ้างเหอะ ไม่งั้นสมองจะฝ่อเพราะว่าไม่ได้คิด ไม่ได้พูดในสิ่งที่อยากพูด

อย่างเหตุการณ์ที่เจอเร็วๆนี้ ครูให้ทำเอ็มวี รณรงค์เรื่องอะไรก็ได้ เราอยากทำเรื่องถุงยาง คิดแบบเสร็จ เอาเนื้อเรื่องให้ครูดู ครูอ่านอยู่แวบเดียว แล้วเบ้หน้า บอกเราว่าอย่าหมกมุ่นŽ ทำเรื่องไกลตัวทำไม ทำไมไม่เอาเรื่องทิ้งขยะง่ายๆล่ะ แล้วเวลาแสดงจะถ่ายยังไง ตอนใส่ถุงยาง ทั้งๆที่ในฉากที่เราเขียน ไม่มีฉากใส่ถุงยาง ไม่มีฉากโป๊ ครูอ่านอยู่แค่ 2 บรรทัดแล้วตัดสินเราว่าเป็นพวกหมกมุ่น

นี้ไงล่ะ ความคิดแคบๆของพวกผู้ใหญ่ เดี๋ยวนี้โลกมันไปถึงไหนกันแล้ว มัวแต่มาจำกัดความคิดเด็ก แล้วจะปล่อยให้เราคิดกันทำไม ทำไมไม่คิดแทนเราไปเลยล่ะ

ขอต่ออีกนิดนะคะ หลังจากที่เราโดนครูตอกมาแบบนั้น รู้สึกหมดกำลังใจเลยทันที ครูไม่รู้หรอกค่ะว่าได้ทำร้ายความรู้สึกเด็กคนนึงขนาดไหน ไม่อยากที่จะคิด ไม่อยากที่จะทำอะไรอีกเลย และความศรัทธาในตัวครูก็ไม่มีเหลืออีกเลย

ผู้ใหญ่อ้างว่าเครื่องแบบมีผลต่อมันสมองและสติปัญญา ทำให้เฉลียวฉลาดหลักแหลม

เลยมีคนจำนวนไม่น้อยข้องใจ ว่าแล้วทำไมคนในเครื่องแบบทุกวันนี้ ในกระทรวงทบวงกรมและกองทัพต่างๆ ถึงไม่เป็นอย่างที่ผู้ใหญ่อ้างล่ะ?

ทำไมครูซึ่งเป็นข้าราชการมีเครื่องแบบสีกากี ถึงไม่เฉลียวฉลาดหลักแหลม โดยปฏิเสธเอ็มวีของนักเรียนรณรงค์เรื่องถุงยางอนามัย?

ปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาหลายปีไม่ประสบความสำเร็จ น่าจะมีเหตุจากใส่เครื่องแบบทำงานปฏิรูป

ดังนั้นรัฐบาลต้องยกเลิกเครื่องแบบข้าราชการพลเรือน(ทหารและตำรวจไม่ยกเลิก) กับเครื่องแบบนักเรียนนักศึกษา การปฏิรูปการศึกษาจะมีโอกาสสำเร็จ

ที่มา :
มติชน

แสดงความคิดเห็น