6 ปัญหา ครูไทย
เนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ 16
มกราคมที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน
(สสค.) ได้สำรวจความเห็นของครูสอนดี จำนวน 210 คน กลุ่มตัวอย่างกระจายใน 4
ภูมิภาคของประเทศ
เพื่อสอบถามถึงปัจจัยที่เป็นอุปสรรคของการทำหน้าที่ครูและแนวทางการส่งเสริม
ครูให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น ดร.รุ่งนภา จิตรโรจนรักษ์
นักวิชาการยุทธศาสตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ บอกว่า จากผลการสำรวจพบ 6
ปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรค ประกอบด้วย 1) ภาระหนักนอกเหนือจากการสอน 22.93%
2) จำนวนครูไม่เพียงพอ สอนไม่ตรงกับวุฒิ 18.57% 3) ขาดทักษะด้านไอซีที
16.8% 4) ครูรุ่นใหม่ ขาดจิตวิญญาณ ขณะที่ครูรุ่นเก่าไม่ปรับตัว 16.49% 5)
ครูสอนหนัก ส่งผลให้เด็กเรียนมากขึ้น 14.33% และ 6)
ขาดอิสระในการจัดการเรียนการสอน 10.88%
สำหรับปัจจัยส่งเสริมการทำหน้าที่ของครูให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น พบว่า
อันดับ 1 คือ การอบรม แลกเปลี่ยน และสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ 19.32%,
การพัฒนาตนเองในเรื่องไอซีที 19%, การเพิ่มฝ่ายธุรการ 18.01%,
ปรับการประเมินวิทยฐานะ 17.12%,
การลดชั่วโมงการเรียนการสอนของครูและการเรียนของเด็ก 13.42%
และการปลดล็อกโรงเรียนขนาดเล็ก 13.13% จะเห็นได้ว่า
ปัจจัยฉุดรั้งการทำงานของครูไทยมีทั้งปัจจัยที่มาจากครูผู้สอน
และปัญหาเชิงโครงสร้างของระบบ อย่างไรก็ตาม
ปัจจัยส่งเสริมที่ครูต้องการพบว่า 39%
เป็นปัจจัยเพื่อการพัฒนากระบวนการสอนเพื่อถ่ายทอดความรู้แก่ศิษย์ให้มี
ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงสะท้อนให้ถึงจิตวิญญาณของความเป็นครู นพ.วิจารณ์
พานิช ผู้ทรงคุณวุฒิ สสค. กล่าวว่า การสอนของครูในปัจจุบันพบว่า เกือบ 100%
ยังถ่ายทอดความรู้แบบสอนวิชา ส่งผลให้เด็กมีคุณสมบัติที่น่ากลัวที่สุด คือ
ขาดภาวะผู้นำ
เด็กจะมีทักษะความเป็นผู้นำได้ก็ต่อเมื่อมีความมั่นใจในตัวเอง
มีความคิดเป็นของตัวเอง
วิธีการเรียนรู้ของเด็กในยุคใหม่จึงต้องเรียนโดยลงมือทำ
ฝึกให้ปฏิบัติจริงและมีการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น
แต่ไม่ควรปล่อยให้เด็กเรียนเอง
ครูต้องออกแบบการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการของเด็ก
สามารถประเมินลูกศิษย์แต่ละคนได้ว่ามีพื้นความรู้เพียงใด
เพื่อออกแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
และประเมินความก้าวหน้าของเด็กแต่ละกลุ่มเป็น ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์
รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
กล่าวถึงบทบาทครูไทยยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ว่า
ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นผู้อำนวยความรู้
ปัจจุบันเริ่มมีการพูดถึงทักษะของเด็กในศตวรรษที่ 21
แต่ยังไม่มีคู่มือประกอบแนวทางการพัฒนาทักษะครูให้พร้อมต่อการเรียนการสอนใน
ยุคสมัยใหม่
ครูไทยจำนวนมากจึงเหมือนถูกปล่อยอยู่อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง
ของสังคมโลก แนวทางในการพัฒนาทักษะครูไทยในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วยทักษะ 7
ด้าน ได้แก่ 1.ทักษะในการตั้งคำถาม
เพื่อช่วยให้ศิษย์กำหนดรู้เป้าหมายและคิดได้ด้วยตนเอง
2.ทักษะที่สอนให้เด็กหาความรู้ได้ด้วยตัวเองและด้วยการลงมือปฏิบัติ
3.ทักษะในการคัดเลือกความรู้ ตามสภาพแวดล้อมจริง 4.ทักษะในการสร้างความรู้
ใช้เกณฑ์การทดสอบและตรวจสอบความถูกต้องอย่างไร
เพื่อทำให้ศิษย์เกิดความเข้าใจอย่างชัดแจ้ง 5.ทักษะให้ศิษย์คิดเป็น
หรือตกผลึกทางความคิด 6.ทักษะในการประยุกต์ใช้ และ 7.ทักษะในการประเมินผล
ครูยุคใหม่จำเป็นต้องมีทักษะทั้ง 7 ด้านในการเป็นผู้อำนวยความรู้ให้เด็ก แทนที่ จะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เหมือนก่อน
--มติชน ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--