ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

กระทรวงศึกษาฯบรรจุ 'ฟุตซอล' ให้เป็นวิชาเลือกหมวดพละ




“กระทรวงศึกษาธิการ” โดย รมว.พงศ์เทพ เทพกาญจนา ไฟเขียว บรรจุกีฬา “ฟุตซอล” เป็นวิชาเลือกในหมวดพลศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ทั่วประเทศ โดยการผลักดันของ “บิ๊กแป๊ะ” ถิรชัย วุฒิธรรม ประธานพัฒนาฟุตซอลแห่งชาติ เพื่อเป้าหมายที่จะเผยแพร่การเรียนรู้กฎ กติกา มารยาท และพื้นฐานการเล่นฟุตซอลที่ถูกต้องให้แก่เยาวชนไทย

หลังเสร็จสิ้นการ แข่งขันฟุตซอลโลกเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งผลงานของทีมฟุตซอลทีมชาติไทยประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยสามารถสร้างประวัติศาสตร์เข้าไปเล่นในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นครั้งแรกนั้น ล่าสุดนายถิรชัย วุฒิธรรม ประธานพัฒนาฟุตซอลแห่งชาติ และผู้จัดการทีมชาติไทย ได้เข้าพบกับนาย พงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเพื่อขอรับการสนับสนุนให้มีการจัดทำ หลักสูตรวิชาฟุตซอล และบรรจุเป็นวิชาเลือกของหมวดพลศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เพื่อให้เกิดการเผยแพร่การเรียนรู้กฎกติกามารยาท และพื้นฐานการเล่นฟุตซอลที่ถูกต้องในระดับเยาวชนซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากร บุคคลสำคัญของชาติทางด้านกีฬา

ภายหลังจากการเข้าพบดังกล่าว นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ตนยินดีที่จะสนับสนุนให้เยาวชนได้หันมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการ เล่นกีฬา ซึ่งเป็นการบ่มเพาะให้ทุกคนรู้จักแพ้ รู้จักชนะ และให้อภัย รวมทั้งยอมรับในกฎกติกาของส่วนรวม และห่างไกลจากปัญหายาเสพติดอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ผมได้มอบให้ ดร.ประแสง มงคลศิริ เลขานุการ รมต.ศธ. หารือกับสำนักวิชาการ และ สพฐ. เพื่อตั้งคณะทำงานร่วมกับคุณถิรชัย วุฒิธรรม และคณะ ซึ่งในเบื้องต้นก็ทราบว่ามีหลายชนิดกีฬาที่บรรจุเป็นหลักสูตรเปิดสอนเป็น วิชาเลือกอยู่แล้ว และผมก็เห็นว่าฟุตซอลเป็นกีฬาที่คนไทยมีโอกาสประสบความสำเร็จในระดับโลกได้ ถ้ามีการปูพื้นฐานในระดับรากหญ้าที่ถูกต้อง และมีหลักมีเกณฑ์ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ

ทางด้าน “บิ๊กแป๊ะ” ถิรชัย ได้กล่าวเสริมภายหลังว่า “ฝ่ายพัฒนาฟุตซอลแห่งชาติของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ต้องขอขอบคุณรัฐบาล และ ฯพณฯ พงศ์เทพ เทพกาญจนา ที่เล็งเห็นความสำคัญของการกีฬา ในเรื่องของหลักสูตรฟุตซอลนั้น มิติสำคัญของการพัฒนาฟุตซอลของประเทศในระดับพื้นฐานของโรงเรียนกว่าสามหมื่น โรงเรียนในสังกัด สพฐ.นั้นจะก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบครบวงจรทั้งคนเล่น คนดู และผู้ฝึกสอน ซึ่งผมจะได้เพิ่มเติมในส่วนของผู้ตัดสินเข้าไปด้วย ในอนาคตก็จะมีการพัฒนาของการดูฟุตซอลเป็น-เล่นฟุตซอลได้-มีผู้ฝึกสอนที่ผ่าน การอบรม และมีผู้ตัดสินที่มีคุณภาพควบคู่กันไป ทั้ง 4 องค์ประกอบสำคัญที่จะเปรียบเทียบไปแล้ว ก็คือ ปัจจัย 4 ประการ เพื่อพัฒนาการของฟุตซอลไทยในอนาคตนั่นเอง” ประธานพัฒนาฟุตซอลแห่งชาติกล่าวในที่สุด



ที่มา : ไทยรัฐ

แสดงความคิดเห็น