ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

นศ.เฮ! กู้ทุนตั้งตัวได้ โปรเจกต์ละ 1 ล้าน

     ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต (มสด.) เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.55 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ) บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อย (บสย.) และสถาบันการเงิน เปิดตัวกองทุนตั้งตัวได้ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เข้าร่วม
     ซึ่งนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า กองทุนตั้งตัวได้ จะเปิดโอกาสให้นักศึกษา ที่กำลังเรียนตั้งแต่ระดับ ปวส.จนถึงระดับปริญญา หรือที่จบการศึกษาไปแล้วไม่เกิน 5 ปีแต่อยากเป็นเจ้าของกิจการ นำเสนอแผนธุรกิจเข้ามายังหน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 56 แห่ง ที่มีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงในการให้คำปรึกษารวมทั้งติดตามความเป็นไปได้ของ ธุรกิจ ช่วยพิจารณาถึงความเป็นได้ในแผนธุรกิจนั้น ๆ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะปล่อยกู้ให้หรือไม่  
     "กองทุนตั้งตัวได้ จะเป็นพื้นฐานในการสร้างงาน สร้างเงิน สร้างอาชีพให้กับนักศึกษา แต่ภาครัฐบาลต้องช่วยกันอำนวยความสะดวกให้นักศึกษา มีความพร้อมที่มีกิจการเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศด้วย" นายกฯ กล่าว 
     ด้านนายพงศ์เทพ กล่าวว่า จะ สามารถปล่อยกู้ได้ ประมาณปลายไตรมาสแรกของปี 2556 โดยขณะนี้มีเงินหมุนเวียนกองทุนฯ จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้นักศึกษา รายละ 1 ล้านบาท โดยสถาบันการเงินจะรับผิดชอบ 70% กองทุนฯ รับผิดชอบ 30% ซึ่งสถาบันการเงินจะมีส่วนพิจารณาแผนธุรกิจร่วมด้วย เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีปัญหาหนี้สูญตามมา
     อย่างไรก็ตามทางกองทุน ได้ตั้งเป้าหมายจะปล่อยกู้ จำนวน 5,000-10,000 ราย ภายในปี 2556 ขณะนี้มีผู้ให้ความสนใจกองทุนดังกล่าวโดยเฉพาะธุรกิจสาขาซอฟท์แวร์ หุ่นยนต์ เกษตรและอาหาร

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น