ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สพฐ.เลื่อนเปิดเทอม จากเดิมวันที่ 16 พ.ค. เป็น 10 มิ.ย. เริ่มปีการศึกษา 2557


ประกาศทางการ ม.ค.ปีหน้า / นร.เสนอรับตรง หลังจบหลักสูตรเดือน มี.ค.ไม่เครียด!

     เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.55 นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง และนักเรียน ถึงการเลื่อนเปิด และปิดภาคเรียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติให้มหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ. 21 แห่ง เลื่อนเปิดภาคเรียนไปในช่วงกลางเดือน ส.ค.- ก.ย. ตามกลุ่มประเทศในประชาคมอาเซียนว่า
     ที่ ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นร่วมกันว่า สพฐ.จะเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จากเดิมวันที่ 16 พ.ค. เป็น 10 มิ.ย. โดยจะเลื่อนเปิดเทอมออกไปจากเดิมประมาณ 24 วัน ส่วนมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิกของ ทปอ.ส่วนใหญ่จะเปิดในช่วงกลางเดือน ส.ค. ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่มหาวิทยาลัยไม่ยืดเปิดภาคเรียนไปถึงเดือน ก.ย. เพราะจะทำให้ระยะเวลาห่างของการเปิดภาคเรียนระหว่างขั้นพื้นฐาน และอุดมศึกษาแคบลง
     "เสียงตอบรับจากฝ่ายต่างๆ เกี่ยวกับการเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 10 มิ.ย.นั้น ค่อนข้างเป็นไปในทางบวก โดยผู้ปกครองเห็นว่า การเลื่อนเปิดในวันดังกล่าว ไม่ได้มีผลกระทบต่อชีวิตของเด็กมากนัก ซึ่งผู้ปกครองรับได้ อีกทั้งกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไร ยกเว้นในบางโรงเรียนมีกิจกรรมไหว้ครูในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มิ.ย.ก็อยู่ในวิสัยของโรงเรียน ที่อาจจะต้องมีการปรับวันทำกิจกรรมออกไป
     ทั้งนี้ข้อสรุปในเบื้องต้น ที่จะเลื่อนเปิดภาคเรียนเป็นวันที่ 10 มิ.ย.นั้น จะต้องมีการนำไปสำรวจความคิดเห็นในวงกว้างให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นจะทำเป็นข้อเสนอให้แก่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาเห็นชอบ ก่อนที่จะแจ้งให้สถานศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนได้รับทราบในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.56"นายชินภัทร กล่าว
     เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังหารือถึงการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับ ตรง ของมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมาเพื่อเป็นการลดภาระให้เด็กไม่ต้องวิ่งรอกสอบหลายที่ จึงได้เกิดรูปแบบการรับรับตรงร่วมกัน โดยจะเปิดรับในช่วงเดือน ก.ค. แต่ก็เกิดปัญหาทำให้นักเรียนชั้น ม.ปลาย ได้ที่เรียนในระดับอุดมศึกษาได้เร็ว ทั้งที่ยังไม่จบการศึกษา จึงทำให้เด็กทิ้งการเรียนในห้องเรียนในภาคเรียนสุดท้าย ดังนั้น ทปอ.จึงได้มีมติเพิ่มเติมขอให้มหาวิทยาลัย เปิดการรับตรงตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเรื่องนี้ นักเรียนที่เข้าร่วมหารือเห็นว่า ควรจะเลื่อนการเปิดรับตรงหลังจากที่เรียนจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแล้ว ประมาณเดือน มี.ค. เพื่อลดความกดดันและลดการกวดวิชาด้วย

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น