ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ศธ.ส่งหนังสือเวียน"ทรงผม น.ร."ถึงร.ร.ทั่วปท."พงศ์เทพ"ลั่นบังคับไว้เกรียนไม่ได้

        นาย พงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ลงนามในหนังสือเวียนของ ศธ.เกี่ยวกับเรื่องทรงผมนักเรียนเพื่อแจ้งเวียนไปหน่วยงานต้นสังกัดที่มี สถานศึกษาเพื่อให้มีการแจ้งเวียนไปยังโรงเรียนในสังกัด ศธ.ทั่วประเทศได้รับทราบและถือปฏิบัติ


        หลักการของหนังสือเวียนได้ชี้ให้เห็นว่าว่ากฎกระทรวงฉบับที่ 1 พ.ศ.2515 ที่กำหนดเรื่องของทรงผมนักเรียนเอาไว้ แต่ว่าในปี พ.ศ.2518 ได้มีกฎกระทรวงฉบับที่ 2 ออกมาให้นักเรียนชายไว้ผม ยาวไม่เกินตีนผม นักเรียนหญิงสามารถไว้ผมยาวแต่ต้องรวบให้เรียบร้อย ฉะนั้น กฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือกฎกระทรวงปี พ.ศ.2518 และต่อมาก็มี พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กออกมายกเลิกประกาศคณะปฏิวัติแต่ยังให้กฎกระทรวง พ.ศ.2518 เรื่องทรงผมใช้บังคับอยู่ ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจให้โรงเรียนได้เข้าใจ

        "จะมีผลใช้บังคับเลยเมื่อหนังสือเวียนออกไป แต่จริงๆ แล้วกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้มานานแล้วเพียงแต่โรงเรียนไปเข้าใจ ผิดเท่านั้น หนังสือเวียนออกไปแล้วต่อไปโรงเรียนจะไปบังคับนักเรียนไม่ได้ว่าจะต้องไว้ผมทรงเกรียน หรือผมสั้น การที่โรงเรียนจะออกกฎอะไรใช้บังคับคนต้องมีเหตุผลไม่ใช่ออกตามใจเราที่เป็นผู้ออกกฎ" รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าว และว่า โรงเรียนจะต้องปฏิบัติตามหนังสือเวียนที่ ศธ.แจ้งไปและหากนักเรียนคนใดที่ยังถูกโรงเรียนบังคับอยู่ก็สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศธ. คาดว่าอาจต้องใช้เวลากว่าหนังสือเวียนจะแจ้งถึงโรงเรียนทั่วประเทศเพราะมีโรงเรียนอยู่จำนวนมาก

ที่มา : มติชน

แสดงความคิดเห็น