ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

"เสริมศักดิ์" รับปากชง ครม.ของบกลางจ่ายหนี้วิทยฐานะครูกว่า 2 หมื่นคน

       ตัวแทนครูบุก ศธ. พบ “เสริมศักดิ์” วอนหาเงินจ่ายค่าวิทยฐานะที่ค้างจ่ายนานนับปี ทั้งที่ผ่านประเมินตั้งแต่ 1 ส.ค.ถึง ธ.ค. 54 กว่า 2 หมื่นคนยังไม่รับเงินซักบาท ด้าน รมช.ศธ. รับปากจะพยายามผลักดันเรื่องเข้าครม. ของบกลางมาสะสางไว้คาดใช้เงินประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท
      
       วันนี้ (7 ธ.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ตัวแทนครูประมาณ 30 คน นำโดย นายวิริยะ ศรีพรหม ประธาน ชมรมครูน้อยแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เพื่อยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือครูกว่า 20,000 คน ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เลื่อนวิทยฐานะตั้งแต่ 1 ส.ค. 2554 ถึง 31 ธ.ค. 2555 แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เคยให้รับเงินค่าวิทยฐานะ โดย นายวิริยะ กล่าวว่า ศธ.ค้างจ่ายเงินค่าวิทยฐานะให้ครู จำนวนมากที่ผ่านการประเมินวิทยฐานะตั้งแต่ 1 ต.ค. 2553 อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศธ.ได้เตรียมเสนอของบกลางเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่งบประมาณที่เสนอไปนั้นเพียงพอสำหรับจ่ายเงินค่าวิทยฐานะให้ครูที่ผ่านการ ประเมินตั้งแต่ 1 ต.ค.2553 ถึง 31 ก.ค. 2554 เท่า เพราะฉะนั้น พวกตนซึ่งเป็นตัวแทนครูที่ผ่านการประเมินตั้งแต่ 1 ส.ค. 2554 ถึง 31 ธ.ค. 2555 กว่า 20,000 คน จึงมาพบนายเสริมศักดิ์ เพื่อขอความช่วยเหลือ
      
       “ครูแต่ละคนวางแผนชีวิตไม่ถูกเพราะไม่รู้ว่าจะได้เงินวิทยฐานะเมื่อ ไหร่ ซึ่งค่าวิทยฐานะที่ค้างจ่ายของครูแต่ละคนก็เป็นแสนบาท ซึ่งเราเข้าใจภาระของรัฐบาลดีจึงได้หารือกันแล้วว่า หนี้เก่าที่รัฐค้างจ่ายมาเป็นปีนั้น ยังไม่ต้องจ่ายทันทีก็ได้เรารอได้ แต่เฉพาะหน้า ขอให้รัฐบาลจ่ายค่าวิทยฐานะตั้งแต่เดือน ม.ค.เป็นต้นไปทันที” นายวิริยะ กล่าวและว่า ซึ่งจากการคำนวณแล้วพบว่ารัฐบาลจะใช้เงินแค่ 860 ล้านบาทเพื่อจ่ายเงินวิทยฐานะให้กับครูกลุ่มนี้ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.2556 แต่ถ้าจ่ายหมดรวมตกเบิกด้วยจะใช้เงินรวมถึง 15,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ครูรู้สึกเสียขวัญและกำลังใจมากที่ไม่ได้รับเงินวิทยฐานะเสียที ที่สำคัญ กฎหมายกำหนดให้ ครูที่ได้รับวิทยฐานะแล้ว ต้องเข้ารับการประเมินซ้ำทุก 3 ปี เพื่อรักษาวิทยฐานะไว้ ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้ครบกำหนดแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงินสักบาท ครูส่วนใหญ่ต่างหมดกำลังใจที่จะเข้ารับการประเมินรอบต่อไป
      
       ด้าน นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้มอบให้ สพฐ.ไปหาทางแก้ปัญหานี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ควรจะหาทางให้ครูได้รับเงินวิทยฐานะที่ตกเบิกเร็วที่สุด เพราะเป็นสิทธิที่เขาจะได้แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูความเป็นไปได้ก่อน
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากพบ นายเสริมศักดิ์ แล้วกลุ่มครูฯได้ประชุมหารือกับตัวแทน สพฐ.ได้แนวทางแก้ไขปัญหาว่า แนวทางแรก จะดำเนินการตามข้อเสนอของกลุ่มครูฯ เริ่มจ่ายเงินวิทยฐานะตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นไป ส่วนอีกแนวทาง คือ จ่ายทั้งหมดรวมตกเบิกด้วยใช้เงินประมาณ 9,000 ล้านบาทแต่จะต้องรอปรึกษาสำนักงบประมาณก่อน ขณะที่การเยียวยาครูที่ผ่านการประเมินตั้งแต่ ส.ค.2554 -พ.ย. 2555 มีประมาณ 40,000 คน ต้องใช้เงินประมาณ 25,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ศธ. จะพยายามผลักดันเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีภายในเดือนธันวาคมนี้ ขอใช้งบกลางมาสะสางปัญหาดังกล่าว

ที่มา : ผู้จัดการ

แสดงความคิดเห็น