นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ เปิด
เผยว่า ตามที่ได้มอบนโยบายให้เร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพผู้ศึกษา
โดยให้มีการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาทุกระดับชั้นนั้น
ตนต้องการให้นักการศึกษา นักวิชาการมาช่วยกันดูว่า
เหตุใดหลักสูตรการศึกษาในประเทศต่างๆ ที่จัดการศึกษาได้ดี
ถึงแตกต่างจากของไทย และเนื้อหาในหลักสูตรเป็นอย่างไร เช่น ประเทศสิงคโปร์
ที่มีหลักสูตรคณิตศาสตร์ดีมาก
นักเรียนสามารถไปสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้
หากดูแล้วหลักสูตรดี จะต้องดูว่าจะนำมาปรับในหลักสูตรของไทยได้เช่นไร
ส่วนเรื่องการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่นั้น จริงๆ
ที่ผ่านมาเน้นการปฏิรูปโครงสร้างใน ศธ.มากกว่า แต่จริงๆ
แล้วต้องการเห็นเด็กไทยดีและเก่ง อย่างไรก็ตาม
ในการปรับหลักสูตรการเรียนศึกษานั้น ปกติจะใช้เวลา
แต่ก็ต้องพยายามทำให้เร็วและต้องฟังอย่างรอบคอบจากทุกฝ่าย
หากมั่นใจว่าดีก็เดินหน้าไป
"การ
ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนจะต้องมาดูว่าเด็กไทยควรจะเรียนวิชาอะไร
ไม่ใช่ว่าเรียนสารพัดไปหมดและมากจนเกินไป ในที่สุดก็ไม่รู้อะไร
แต่ควรเรียนวิชาอะไรที่ทำให้ได้อะไร อย่างการรู้จักวิเคราะห์
ซึ่งในประเทศอื่นๆ สอนให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์
แต่ของเราก็พยายามสอนเหมือนกันแต่ผลออกมาอีกแบบหนึ่งและมัวแต่เน้นการให้
เด็กท่องจำ" นายพงศ์เทพ กล่าว
ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าว
ว่า ได้มอบให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ไปศึกษาหลักสูตรของสิงคโปร์
และนิวซีแลนด์ เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบร่วมกัน ทั้งนี้
สพฐ.จะมีทบทวนว่าหากช่วงชั้นแรกเรื่องของภาษามีความสำคัญ
ก็ต้องขยายเวลาสอนเพิ่มเติม โดย สพฐ.จะเสนอเป็นข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ ให้
รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาพร้อมข้อมูลเชิงคุณภาพ
ที่มา : สยามรัฐ