ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ.: การสอบบรรจุครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ

          ตามที่ สพฐ.จะเปิดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้า ราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ซึ่งเป็นการสอบคัดเลือกจากกลุ่ม ครูอัตราจ้าง หรือลูกจ้างชั่วคราวจากเงินงบประมาณ หรือเงินรายได้ของสถานศึกษา ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูสอนศาสนาอิสลาม หรือวิทยากรอิสลาม ทั้งในเขตพื้นที่ปกติและในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อ.จะนะ สะบ้าย้อย เทพา และนาทวี) ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สอนตามคำสั่ง หรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยกำหนดประกาศปฏิทินการสรรหาปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะมีอัตราเปิดสอบประมาณ 2,140 อัตรา นั้น
          เพื่อเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจมายังกลุ่มผู้มีสิทธิสมัครสอบ ให้มีความชัดเจนในเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครสอบในครั้งนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ. ขอนำตัวอย่างข้อหารือที่พบบ่อยๆ ในการสอบคัดเลือกฯ กรณีนี้มานำเสนอเป็นตัวอย่าง ดังนี้
          1.กรณีสถานศึกษาไม่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณเป็นค่าตอบแทนจ้างครูเป็นราย เดือน แต่ใช้เงินงบประมาณประเภทอื่น เช่น เงินค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เงินอุดหนุนรายหัว) มาดำเนินการจ้างครูรายเดือน จะนับเป็นครูอัตราจ้างจากเงินงบประมาณได้หรือไม่
          ตอบ ครูอัตราจ้างจากเงินอุดหนุนรายหัว หากจ้างจากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษาและได้ปฏิบัติงานตามคำ สั่งหรือสัญญาจ้างอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือรวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี นับถึงวันรับสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย นับเป็นครูอัตราจ้างจากเงินงบประมาณ เป็นผู้มีคุณสมบัติสมัครเข้ารับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด
          2.กรณี อบจ.จ้างครูอัตราจ้างมาปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษา ถือว่าเป็นครูอัตราจ้างตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนดหรือไม่
          ตอบ ครูอัตราจ้าง ที่จ้างจากเงินงบประมาณของ อบจ. หรือส่วนราชการอื่นที่ไม่สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ แต่มาปฏิบัติงานในสถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ถือเป็นครูอัตราจ้างตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกที่ ก.ค.ศ. กำหนด
          3.คำว่า "มีผลการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 3 ปี" ตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกกรณีนี้ หมายถึงผลการปฏิบัติงานสอนใช่หรือไม่ และผลการปฏิบัติงานนั้นเว้นวรรคได้หรือต้องติดต่อกัน
          ตอบ ผลการปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 3 ปี หมายถึงผลการปฏิบัติงานสอน ซึ่งนับระยะเวลาติดต่อกันหรือไม่ติดต่อกันก็ได้
          คำถามทั้ง 3 ข้อที่หยิบยกมาเป็นตัวอย่างดังกล่าว เป็นคำถามที่พบบ่อย และมีการนำเสนอ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับนโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ซึ่งทำการแทน ก.ค.ศ. พิจารณาและมีมติแล้ว หวังว่าจะเป็นแนวปฏิบัติให้เขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในกลุ่มดังกล่าวข้างต้น นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องต่อไป

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

แสดงความคิดเห็น