ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สถานี ก.ค.ศ.: ความคืบหน้าของกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ

          ตามที่เคยนำความคืบหน้าของร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือ ต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาบอกกล่าวกับเพื่อนครูไปแล้วนั้น
          ขณะนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือแจ้งมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนาม ในร่างกฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าว และสำนักงาน ก.ค.ศ. จะส่งกฎ ก.ค.ศ. ดังกล่าวไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
          สำหรับกฎ ก.ค.ศ.ฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเร็ววันนี้ เป็นการปรับปรุงแก้ไขกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่า หรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ พ.ศ.2553 ในประเด็นสำคัญ ดังนี้
          1.ครูผู้ช่วย เมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู โดยให้ได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดโดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี
          2.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งและ วิทยฐานะที่สูงขึ้น ถ้าได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นต่ำของอันดับเงินเดือนของตำแหน่งและวิทยฐานะ นั้นอยู่แล้ว ให้ได้รับเงินเดือนในอันดับเงินเดือนของตำแหน่งและวิทยฐานะที่ได้รับแต่ง ตั้งในขั้นที่ตรงกันกับขั้น หรืออัตราเงินเดือนที่ได้รับอยู่เดิม ถ้าไม่มีขั้นหรืออัตราเงินเดือนที่ได้รับอยู่เดิม ให้ได้รับในขั้นหรืออัตราเงินเดือนใกล้เคียงที่สูงกว่า
          3.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับเงินเดือนเต็มขั้น ในอันดับ คศ.2 คศ.3 หรือ คศ.4 ให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของอัตราเงินเดือนเดิม โดยให้ไปอาศัยรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับเท่านั้น ถ้าไม่มีขั้นหรืออัตราเงินเดือนที่ได้รับอยู่เดิมให้ได้รับในขั้นหรืออัตรา เงินเดือนใกล้เคียงที่สูงกว่า แล้วแต่กรณี โดยหากผู้ใดเกษียณอายุราชการ ให้ผู้นั้นได้รับเงินเดือนในอันดับที่สูงขึ้น ในวันที่ 30 กันยายนของปีสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ ซึ่งผู้ที่ได้รับเงินเดือนเต็มขั้นในอันดับ คศ.2 จะได้รับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้ ณ วันที่ถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา สำหรับผู้ที่ได้รับเงินเดือนเต็มขั้นในอันดับ คศ.3 และ คศ.4 จะมีผลย้อนหลังไป ณ วันที่ 1 เมษายน 2554
          หวังว่าข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ติดตามการประกาศใช้กฎ ก.ค.ศ.ฉบับนี้จะได้เฉลิมฉลองปีใหม่กับข่าวดีใน วันนี้กันทุกคน

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

แสดงความคิดเห็น