ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

คุรุสภาชงเพิ่ม11มาตรฐานครู ให้น.ศ.′ปฏิบัติธรรม-ดูงานพระราชดำริ′ แจงไม่ผ่านเกณฑ์ใหม่หมดสิทธิได้ใบครู

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม นายดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา เปิดเผยว่า คุรุสภาได้เสนอร่างข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. ... ให้นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณาเพื่อให้การรับรอง และจะได้เสนอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งร่างข้อบังคับคุรุสภาดังกล่าวได้ปรับปรุงมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาให้ ดียิ่งขึ้น อาทิ มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาของครู เดิมกำหนด 9 มาตรฐานความรู้ ปรับเพิ่มเป็น 11 มาตรฐานความรู้ โดยได้ปรับเพิ่มมาตรฐานคุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ จะมีผลให้สถาบันผลิตครูต้องกำหนดกิจกรรม และกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ นักศึกษาต้องเข้าปฏิบัติธรรมตามแต่ละศาสนา อย่างน้อยปีละ 50 ชั่วโมง เข้าค่ายลูกเสือ อย่างน้อยปีละ 50 ชั่วโมง เข้าศึกษาดูงานในโครงการพระราชดำริ ปีละ 30 ชั่วโมง หรือเป็นผู้ริเริ่มกิจกรรมอาสาสมัครปีละ 30 ชั่วโมง ซึ่งต่อไปนักศึกษาที่เรียนจบหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จะต้องผ่านกิจกรรมเหล่านี้ตามที่กำหนดไว้ ไม่เช่นนั้นเมื่อยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะไม่ผ่านการพิจารณา และทำให้ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

"การเพิ่มมาตรฐานคุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาของครู เพราะคุรุสภาเห็นว่าคุณธรรมจริยธรรมของประชาชนทั่วไปโลกตกต่ำลง โดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชั่นในประเทศต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น เรื่องนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องกำหนดไว้ ทั้งนี้ ร่างข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพที่เสนอให้นายสุชาติพิจารณา หากภายใน 30 วันไม่มีการเสนอกลับมายังคุรุสภา พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษาระบุให้เป็นอำนาจของคุรุสภาที่จะเสนอ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้เลย" นายดิเรกกล่าว

นายดิเรกกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าหากไม่ได้จบปริญญาตรีในสายครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ จะต้องไปเรียนในระดับปริญญาโทสาขาบริหารการศึกษา จึงจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ซึ่งอยากทำความเข้าใจว่าไม่สามารถทำได้ เพราะการจะออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ใครนั้น ต้องเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน 9 มาตรฐานความรู้ และต้องมีประสบการณ์ในการสอนด้วย โดยขณะนี้หลายมหาวิทยาลัยได้เปิดสอนระดับปริญญาโทสาขาบริหารการศึกษากันมาก แต่อาจไม่ได้ชี้แจง หรือทำความเข้าใจกับนักศึกษา ว่าถ้าต้องการจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะต้องเรียนเพิ่มในสาขาไหนบ้าง เพื่อให้ครบมาตรฐานความรู้


(ที่มา:มติชนรายวัน 10 ก.ค.2555)

แสดงความคิดเห็น