ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

เผยเกณฑ์ประเมินผลจบ ม.6 ใน 8 เดือน / คาดเปิดตัว 20 ธ.ค.นี้

          นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ให้ยืนยันโครงการยกระดับการศึกษาประชาชน ให้จบระดับ ม.6 ภายใน 8 เดือน อย่างมีคุณภาพไปที่ ครม.อีกครั้ง โดยยืนยันหลักการให้สำนักงาน กศน. และหน่วยงานกลางคือ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จัดทำหลักเกณฑ์การวัดประเมินผลผู้เรียน และร่วมกันจัดการวัดผลและประเมินผลด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงาน กศน.ได้ไปหารือร่วมกับ สทศ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย สทศ.ยินดีจะจัดทำหลักเกณฑ์ และร่วมจัดการวัดผลและประเมินผล
          เลขาธิการ กศน. กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักเกณฑ์การวัดผลและประเมินผลนั้น ประกอบด้วย ทฤษฎีร้อยละ 70 และปฏิบัติร้อยละ 30 โดยในส่วนของทฤษฎีนั้นจะแบ่งเป็น กศน.วัดผลประเมินผล ร้อยละ 50 ที่เหลืออีกร้อยละ 20 เป็นหน้าที่ของ สทศ. แต่ทั้งนี้ผู้ที่จะผ่านการประเมินได้นั้นจะต้องทำคะแนนทุกส่วนรวมกันไม่น้อย กว่าร้อยละ 60
          อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถนำเรื่องดังกล่าวกลับเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ได้ภายใน 2 สัปดาห์นี้ และจะมีการเปิดตัวโครงการในวันที่ 20 ธ.ค.55ที่เมืองทองธานี โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และจะมีผู้ที่สมัครเข้าเทียบระดับการศึกษา 3,000 คนแรกมาร่วมในพิธีเปิดด้วย
          "หลักการของโครงการนี้ต้องการยกระดับการศึกษาของประชาชน โดยจะมีการเปิดรับสมัครไปเรื่อยๆ แต่การจัดสอบคาดว่าจะจัดสอบปีละ 4 ครั้ง ตามความพร้อมของผู้สมัคร"นายประเสริฐ กล่าว

          ที่มา: สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น