ดร.ธัญลักษณ์ รุจิภักดิ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) หนึ่ง
ในนักวิจัยโครงการจริยธรรมในวิชาชีพครู เปิดเผยว่า
ทีมนักวิจัยได้สำรวจพฤติกรรมและทัศนคติเรื่องจริยธรรมวิชาชีพครูในกลุ่มเป้า
หมายคือครูระดับปฏิบัติการ ผู้บริหารโรงเรียน และผู้ปกครอง
ในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด จำนวน 1,160 คน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าปัจจุบัน
ครูกลายเป็นครูนักธุรกิจ
การสอนกลายเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างครูกับลูกศิษย์ ไม่ใช่ครูมืออาชีพ
เพราะมีจริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพน้อยลงอย่างมาก
ครูจะสอนดีช่วงที่สอนพิเศษแต่สอนในห้องเรียนไม่ค่อยดี
เพื่อเด็กจะได้ไปเรียนพิเศษ ซึ่งจะทำให้ครูมีรายได้
ดังนั้นหากจะดูบทบาทความเป็นครูมืออาชีพต้องไปดูที่สถาบันกวดวิชาไม่ใช่ห้อง
เรียน
ดร.ธัญ
ลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่ทำให้ครูขาดจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู
เนื่องจากกระบวนการผลิตครูไม่ได้เตรียมครูมืออาชีพ
สร้างจิตสำนึกในจริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง
ส่วนกระบวน การสอบคัดเลือก กลั่นกรอง เพื่อบรรจุแต่งตั้ง เป็นระบบอุปถัมภ์
เส้นสาย ไม่ใช่มาจากความสามารถของครูจริง ๆ ขาดการอบรม
ปฐมนิเทศเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างต่อเนื่อง
ไม่มีการบังคับใช้จริยธรรมครูในทางปฏิบัติ เป็นเพียงการเขียนให้ดูดี สวยหรู
ความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างครูกับศิษย์ และปัจจัยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
ค่านิยมทางสังคมและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น
ครูใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ห้องเรียนขนาดใหญ่ ดูแลเด็กได้ไม่ทั่วถึง
ภาระงานการสอนมาก เป็นต้น
"สำนัก
งานเลขาธิการคุรุสภาได้กำหนดจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างชัดเจน
แต่ในทางปฏิบัติไม่ค่อยเกิดขึ้น ต้องสร้างระบบเครือข่ายผู้ปกครอง
การปฐมนิเทศ อบรมครูให้ทราบถึงจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครูอย่างชัดเจน
การบังคับใช้ระเบียบจรรยาบรรณของครู การสร้างครูเป็นแบบอย่างที่ดี
มีระบบการประเมินการสอน พฤติกรรมเชิงจริยธรรม จรรยาบรรณ และที่สำคัญทุกฝ่าย
ทุกระดับต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างจิตสำนึกวิชาชีพครู
มีกระบวนการทำให้ครูทุกคนเข้าร่วมรับรู้ รับผิดชอบในกฎ กติกา
จริยธรรมวิชาชีพครูอย่างแท้จริง" ดร.ธัญลักษณ์ กล่าว.
ที่มา เดลินิวส์