ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สพฐ.ยังไร้ข้อสรุปเลื่อนเปิดเทอมรับอาเซียนชี้ผลกระทบมาก

      การหารือเปิด-ปิดภาคการศึกษาตามปฏิทินประชาคมอาเซียนในปี 57 ของ สพฐ.ยังไม่ได้ข้อสรุป ยันมีผลกระทบมาก ด้านนิสิตครูโอดเสียประโยชน์ฝึกสอนไม่ครบ-เรียนจบช้า...

      เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเรื่องการเปิด-ปิดภาคการศึกษาตามปฏิทินประชาคม อาเซียนในปี 2557 ร่วมกับ ศ.ดร.ศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่า การเปิดภาคเรียนของระดับอุดมศึกษาตามปฏิทินประชาคมอาเซียน ในขณะที่การเปิดภาคเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานยังคงเหมือนเดิมนั้นส่ง ผลต่อนิสิต นักศึกษา คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ที่ต้องไปฝึกสอนในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1 ปี อาจฝึกสอนได้ไม่ครบปี หรือไม่ก็จบหลังคนอื่น ซึ่งจากการหารืออาจต้องมีการขยับการเปิดภาคเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้งนี้ ให้คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ และ สพฐ.ไปหารือในรายละเอียดต่อไป

     ดร.ชินภัทร กล่าวว่า การที่ สพฐ.จะพิจารณาเลื่อนหรือไม่เลื่อนเปิดเทอมคงต้องวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิด ขึ้นให้ชัดเจนก่อน เพราะการเลื่อนเปิดภาคเรียนจากเดือน พ.ค.ไปเป็นเดือน ส.ค.อาจเกิดผลกระทบค่อนข้างมาก ดังนั้น สพฐ.คงต้องประชุมรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ คาดว่าช่วงปลายเดือน พ.ย.น่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้น

     ด้าน ศ.ดร.ศิริชัย กล่าวว่า หากโรงเรียนสังกัด สพฐ.ยังเปิดเรียนตามปกติในเดือน พ.ค.ในขณะที่มหาวิทยาลัยเลื่อนการเปิดภาคเรียนตามมติ ทปอ.จะทำให้นิสิตกลุ่มนี้สูญเสียโอกาสไปสอนนักเรียนตั้งแต่ต้นเทอม แต่ถ้ามีการขยับไปบ้างเพื่อให้สอดรับกันก็จะเป็นสิ่งที่ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย.

ที่มา : ไทยรัฐ

แสดงความคิดเห็น