ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

300 เรื่องเล็กเกทับ 500 ต่อวัน เบิ้ลค่าแรง-แถมเบี้ยขยัน/ขาดแคลนถึงขั้นรับคนแก่เกษียณ

       หวั่นฉันทนาเฮโลกลับบ้านหลังปรับค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ โรงงาน นับร้อยในนิคมอุตสาหกรรมเร่งปรับค่าจ้างขึ้นป้าย 500 บาท/วัน ไม่รวมเบี้ยขยัน หวังซื้อใจให้อยู่ต่อ “สยามอินเตอร์ล็อกเทค” จ้างครูต่างชาติสอนภาษาอังกฤษ เพิ่มทักษะรับเออีซี “แพนเอเชีย” กัดฟันควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มอีกเดือนละ 1.5 ล้าน “พรชัย อินเตอร์เนชั่นแนล” แขวะ! ปัญหาวัตถุดิบน่ากลัวกว่าค่าแรง ด้านธุรกิจโรงแรมเครือ “เกษมกิจ โฮเทลส์” สวนกระแส แก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน ค่าแรงพุ่ง เปิดรับผู้เกษียณอายุแทน

       ภายหลังรัฐบาลมีนโยบายขึ้นค่าแรงรายวันขั้นต่ำเป็น 300 บาทเหมือนกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2556 ภายหลังดำเนินการนำร่องไปก่อน 7 จังหวัด เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา คือจังหวัดกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนครปฐม จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ จากอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 215 บาท/วัน ปรับเพิ่มเป็น 301 บาท/วัน และจังหวัดภูเก็ต จาก 221 บาท/วัน ปรับเพิ่มเป็น 309 บาท/วัน


       “สยามธุรกิจ” ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามนิคมอุตสาหกรรมพบว่า หลายโรงงานเริ่มมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างรายได้และสวัสดิการให้มากขึ้น เพื่อดึงแรงงานไม่ให้ย้ายกลับต่างจังหวัด ยกตัวอย่างโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครหลายแห่ง ประกาศชัดเจนว่ารายได้ขั้นต่ำ 500 บาท/วัน


       นายสุวิชัย เจนธนอรรถกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามอินเตอร์ล็อคเทค จำกัด ผู้ผลิตกุญแจล็อคเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกยี่ห้อ ‘Cyber lock’ เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ว่า ปกติแรงงานในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาครก็มีการหมุนเวียนเข้าออกถี่อยู่แล้ว จากโรงงานนี้ย้ายไปโรงงานนั้น จากโรงงานนั้นย้ายมาโรงงานนี้ ทั้งไปสมัครเองบ้าง เพื่อนฝูงแนะนำกันไปบ้าง เพราะฉะนั้น ถ้าโรงงานหนึ่งประกาศรายได้ขั้นต่ำเท่านี้ โรงงานอื่นที่ต้องการแรงงานก็ต้องให้เท่ากันหรือมากกว่า ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีใครไปทำ


       นายสุวิชัยกล่าวต่อว่า ในส่วนของสยามอินเตอร์ล็อคเทค ถือเป็นโรงงานแรกๆที่นอกจากจะให้ค่าแรงงานในระดับสูงแล้ว ยังมีเบี้ยขยันอีกเดือนละ 1 พันบาท ไม่ใช่เพราะต้องการแข่งขันกับใคร แต่ดูที่ความเหมาะสม นอกจากนี้ ยังมีการจ้างครูชาวฟิลิปปินส์มาสอนพิเศษภาษาอังกฤษอาทิตย์ละวัน เพื่อให้พนักงานพัฒนาศักยภาพด้านภาษา เนื่องจากเรากำลังจะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ถ้าสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ลำบาก


      “นโยบายด้านแรงงานของเราคือ เรารักเขา เขารักเรา ไม่ว่าใครก็ตาม ถ้าอยู่ที่ไหนแล้วมีความสุข ก็ไม่อยากย้ายไปที่ไหน” นายสุวิชัย กล่าว


      ด้านนายอนันต์ ไตรประคอง ผู้จัดการโรงงาน บริษัท แพนเอเชีย (1981) จำกัด โรงงานผลิตอาหารทะเลรายใหญ่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผย “สยามธุรกิจ” ว่า เอกชนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท โดยเฉพาะธุรกิจเกษตรแปรรูปซึ่งเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ใหญ่โตหรือมีกำไรมากมาย เหมือนธุรกิจยานยนต์ อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่เห็นด้วยก็ต้องทำตาม เนื่องจากรัฐบาลประกาศเป็นกฎหมายเรียบร้อยแล้ว


      นายอนันต์กล่าวต่อไปว่า ในจังหวัดสุราษฏร์ธานี จากเดิมจ่ายค่าแรงขั้นต่ำ 172 บาท/วัน เมื่อปรับเป็น 300 บาท/วันเท่ากับว่าปรับขึ้นเกือบเท่าตัว ในส่วนของโรงงานคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 18-20 ล้านบาทต่อปี ก็ต้องไปเน้นลดค่าใช้จ่ายด้านอื่นแทน แต่คงไม่มีการปรับลดคนงาน เพราะปัจจุบันคนงาน 500 คนมีงานล้นมืออยู่แล้ว ถ้าต้องปรับลดคน ก็จะทำให้คนงานต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพสินค้า


      สำหรับการไหลของแรงงานจากส่วนกลางกลับท้องถิ่นนั้น นายอนันต์เชื่อว่าจะมีคนงานไหลกลับบ้านจำนวนมาก เพราะถ้าค่าแรงเท่ากัน ทุกคนก็อยากกลับมาอยู่บ้าน เนื่องจากค่าครองชีพถูกกว่า ไม่ต้องเสียค่าห้องเช่า ได้อยู่ใกล้ญาติพี่น้อง เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่โรงงานในส่วนกลางจะขยับรายได้ต่อวันเพิ่มขึ้น เพื่อดึงแรงงานเอาไว้


      ขณะที่นายพรชัย ชื่นชมลดา ประธานกรรมการ บริษัท พรชัย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตอัญมณีรายใหญ่ เปิดเผยว่า ค่าแรง 300 บาทวันนี้ถือว่าธรรมดา ไม่มีผลกระทบมากนัก โดยเฉพาะในธุรกิจอัญมณีซึ่งใช้แรงงานฝีมือปัจจุบันก็จ่ายแพงกว่าวันละ 300 บาทอยู่แล้ว สิ่งที่น่ากลัวกว่าค่าแรงคือวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่รู้ว่าสหรัฐอเมริกา กับสหภาพยุโรปจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ รวมถึงวัตถุดิบที่นับวันจะหายากขึ้นและแพงมากขึ้น


      นอกจากนี้อุตสาหกรรมด้านบริการอย่างธุรกิจโรงแรมก็ได้รับผลกระทบจากการปรับ ขึ้นค่าแรงและแรงงานขาดแคลนเป็นอย่างมาก ล่าสุดกลุ่มธุรกิจโรงแรมในเครือ “เกษมกิจ โฮเทลส์” ได้ประกาศเปิดรับผู้เกษียณอายุจำนวนมาก เข้าร่วมงานกับเครือโรงแรม กว่า 15 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาพนักงานวัยหนุ่มสาวมีการเปลี่ยนงานกันบ่อย ประกอบกับในหลาย ๆ ภาคธุรกิจมีการแข่งขันกันปรับขึ้นค่าแรงเพื่อช่วงชิงแรงงานกันเป็นจำนวนมาก โดยพนักงานที่จะรับนอกเหนือจากงานด้านบริการแล้ว งานในแผนกอื่น ๆ ก็มีความต้องการเช่นกัน อาทิ บัญชี ครัว ฝ่ายการตลาด หรือสถาปนิก เป็นต้น


      นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุถึงการประชุมคณะกรรมการสายงานอุตสาหกรรมจังหวัด ส.อ.ท. ประเด็นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันว่า จากการที่เอกชนต้องแบกรับค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นมากแล้ว แต่การจะปรับขึ้นอีก 40% เป็นเรื่องที่ธุรกิจรับไม่ไหว โดยเฉพาะธุรกิจขนาดย่อม ที่เป็นธุรกิจจำนวนมากของประเทศ แต่หากถามว่าตอนนี้มีโรงงานปิดไปเยอะแล้วหรือยัง คงต้องตอบว่าไม่มาก เพราะไม่ว่าใครก็ต้องกัดฟันพยายามพยุงธุรกิจของตนให้อยู่รอด
 


ที่มา : สยามธุรกิจ

แสดงความคิดเห็น