ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ยกเครื่องหลักสูตร ดูต้นแบบสิงคโปร์ สอนคิดมากกว่าจำ


       นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ เปิด เผยว่า ตามที่ได้มอบนโยบายให้เร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพผู้ศึกษา โดยให้มีการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาทุกระดับชั้นนั้น ตนต้องการให้นักการศึกษา นักวิชาการมาช่วยกันดูว่า เหตุใดหลักสูตรการศึกษาในประเทศต่างๆ ที่จัดการศึกษาได้ดี ถึงแตกต่างจากของไทย และเนื้อหาในหลักสูตรเป็นอย่างไร เช่น ประเทศสิงคโปร์ ที่มีหลักสูตรคณิตศาสตร์ดีมาก นักเรียนสามารถไปสอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำได้ หากดูแล้วหลักสูตรดี จะต้องดูว่าจะนำมาปรับในหลักสูตรของไทยได้เช่นไร ส่วนเรื่องการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่นั้น จริงๆ ที่ผ่านมาเน้นการปฏิรูปโครงสร้างใน ศธ.มากกว่า แต่จริงๆ แล้วต้องการเห็นเด็กไทยดีและเก่ง อย่างไรก็ตาม ในการปรับหลักสูตรการเรียนศึกษานั้น ปกติจะใช้เวลา แต่ก็ต้องพยายามทำให้เร็วและต้องฟังอย่างรอบคอบจากทุกฝ่าย หากมั่นใจว่าดีก็เดินหน้าไป 
     "การ ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนจะต้องมาดูว่าเด็กไทยควรจะเรียนวิชาอะไร ไม่ใช่ว่าเรียนสารพัดไปหมดและมากจนเกินไป ในที่สุดก็ไม่รู้อะไร แต่ควรเรียนวิชาอะไรที่ทำให้ได้อะไร อย่างการรู้จักวิเคราะห์ ซึ่งในประเทศอื่นๆ สอนให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์ แต่ของเราก็พยายามสอนเหมือนกันแต่ผลออกมาอีกแบบหนึ่งและมัวแต่เน้นการให้ เด็กท่องจำ" นายพงศ์เทพ กล่าว
     ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าว ว่า ได้มอบให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ไปศึกษาหลักสูตรของสิงคโปร์ และนิวซีแลนด์ เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบร่วมกัน ทั้งนี้ สพฐ.จะมีทบทวนว่าหากช่วงชั้นแรกเรื่องของภาษามีความสำคัญ ก็ต้องขยายเวลาสอนเพิ่มเติม โดย สพฐ.จะเสนอเป็นข้อมูลเชิงเปรียบเทียบ ให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาพร้อมข้อมูลเชิงคุณภาพ
ที่มา : สยามรัฐ 

แสดงความคิดเห็น