ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

"กรมศิลป์"ลุ้น ก.พ.ไฟเขียวยืดอายุข้าราชการเป็น 70 ปี

        เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ความคืบหน้าการแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรของหน่วยงานต่างๆ ในกรมศิลปากรนั้น เมื่อเร็วๆ นี้คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) ได้จัดสรรอัตรากำลังส่วนของพนักงานราชการมาให้กรมศิลปากรเพิ่มเติมอีก 57 อัตรา โดยหลังจากนี้เตรียมบรรจุพนักงานราชการที่ได้รับจัดสรรมาเพื่อบรรจุเข้ามา ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในสำนักต่างๆ ส่วนอัตรากำลังที่เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา 20 อัตรา รวมถึงข้าราชการที่ได้เข้าร่วมโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือเออร์ลี่รีไทร์ ประมาณ 20 อัตรานั้นยังรอการอนุมัติคืนตำแหน่งจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบาย กำลังคนภาครัฐ (คปร.) อย่างไรก็ตาม ภายในเร็วๆ นี้จะเรียกประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเรื่องการแก้ปัญหาดังกล่าวว่ามีแนวทาง ใดอีกบ้างที่จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรของกรมศิลปากรได้

       นายสหวัฒน์กล่าวว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าหน่วยงานที่ต้องเร่งแก้ปัญหาคือ สำนักการสังคีต ขาดประมาณ 80 อัตรา และสำนักช่างสิบหมู่ ส่วนในภูมิภาคได้สำรวจเรื่องขาดอัตรากำลังของสำนักศิลปากรทั้ง 15 แห่งทั่วประเทศ พบว่าต้องการอัตรากำลัง 250 คน เพื่อให้งานในส่วนภูมิภาคทั้ง 15 แห่ง ทำงานคล่องตัว เพราะทุกวันนี้แต่ละสำนักมีนักโบราณคดีแค่ 2-3 คนเท่านั้น แต่ต้องดูแลพื้นที่หลายจังหวัดทำให้ถูกมองว่าทำงานล่าช้า

        "ความคืบหน้าเรื่องแนวทางขอขยายอายุเกษียณราชการให้กับผู้เชี่ยวชาญ ด้านต่างๆ จากอายุราชการ 60 ปี เป็น 70 ปี นั้นได้ทำหนังสือไปหารือกับคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้ว แต่ทาง ก.พ.ยังไม่ได้ตอบหนังสือกลับมาว่าจะให้กรมศิลปากรดำเนินอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ เบื้องต้นจะไม่ได้ขยายอายุให้ทุกคน แต่จะพิจารณาเฉพาะผู้เชี่ยวชาญที่ขาดแคลนจริงๆ เช่น ผู้เชี่ยวชาญของช่างสิบหมู่ที่ตอนนี้กำลังประสบปัญหาอย่างมาก" อธิบดีกรมศิลปากรกล่าว

ที่มา : มติชน 

แสดงความคิดเห็น