ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ได้-ไม่ได้ "เงินตกเบิกวิทยฐานะ" สำหรับกลุ่มครูที่ได้รับ "คำสั่ง ส.ค.-ธ.ค.54" 2 สัปดาห์รู้ผล

         เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 นายขจรธน จุดโต อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จ.บุรีรัมย์ ดร.หนูแดง วรรณกางซ้าย สส.บุรีรัมย์ เขต 7 และ ดร.กริชพราหมณ์ อุปจันแพงวงศ์ ได้นำนายวิยะ ศรีพรหม ประธานชมรมครูน้อยแห่งประเทศไทย เข้าประชุมกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศธ. นายวุฒิพงษ์ ฉายแสง สส. จ.ฉะเชิงเทรา ที่ตึกที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดยนายขจรธน จุดโต เป็นผู้ดำเนินการประชุม แนะนำสมาชิกรัฐสภาที่เข้าร่วมประชุมด้วย เช่น นายมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.จ.สุรินทร์ จากนั้นให้นายวิยะ ศรีพรหม สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของครูอันเนื่องมาจากยังไม่ได้รับเงินตกเบิก วิทยฐานะ และมอบเอกสารปัญหา 2 เล่ม ให้ รมว.ศธ. พิจารณา นายพงศ์เทพ กล่าวว่า

"หากปัญหาดังกล่าวผิดที่ตน หรือเจ้าหน้าที่ ให้คุณครูคลายกังวลได้เลย หากเป็นเรื่องงบประมาณ จะขอดูรายละเอียดก่อน ว่าใช้เม็ดเงินจำนวนเท่าไร"

จากนั้น นายหนูแดง ชี้แจงว่าได้สอบถามไปถึงนายไกร เกษทัน ผอ.สพร. ได้รับคำตอบว่า งบ ประมาณที่ตั้งไว้หมดจริง และมีพอสำหรับกลุ่มครูที่ได้รับคำสั่งระหว่าง 1 ต.ค. 53 - 31 ก.ค. 54 ส่วนที่เหลือจะจัดตั้งงบใหม่เป็นรอบที่สอง หลังจากหารือประมาณ 20 นาที รมว.ศธ.ขออนุญาตเข้าประชุมพรรค และนัดหมายให้นายขจรธน จุดโต และนายวิยะ ศรีพรหม ไปร่วมประชุมต่อที่ห้องประชุมเล็กกระทรวงศึกษาธิการ ในเวลา 16.00 น.

ครั้นเมื่อถึงเวลานัดหมาย รมว.ศธ. มอบหมายให้นายไกร เกษทัน เข้าชี้แจง

นายวิยะ ศรีพรหม กล่าวว่า "กลุ่มครูที่ได้รับคำสั่ง 1 ส.ค. 54 - 31 ธ.ค. 54 เสียขวัญและกำลังใจเป็นอย่างมากจากจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 6 และ 7 และมอบเอกสาร 2 ชุด ฝากถึง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ด้วย

นายไกร เกษทัน กล่าวว่า "ขณะนี้ รมว.ศธ.ได้ให้ตนหาวิธีการแก้ปัญหาให้ครูโดยเสนอของบประมาณ 3 แนวทาง

1. ตั้งงบประมาณ ปี 57 เพื่อจ่ายให้ในปีหน้า
2. เสนอ ครม. ขออนุมัติงบกลาง
3. ยืมเงิน สกสค.
"

นายวิยะ ศรีพรหม กล่าวว่า ที่มาวันนี้ไม่ต้องการแนวทางที่ 1 ขอเป็นแนวทางข้อ 2 หรือ 3

นายไกร เกษทัน ตอบว่า จะเสนอขออนุมัติเงินตามข้อ 2 และ 3 คู่ขนานกัน แบบใดได้รับอนุมัติก่อนก็จะเอามาจ่ายทันที และได้เตรียมเอกสารพร้อมดำเนินการแล้ว หากไม่มีอุปสรรคอื่นใดคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ เงินน่าจะถึงมือครู

หลังจากนั้น นายขจรธน จุดโต ได้นำนายวิยะ ศรีพรหม ไปขอบคุณ รมว.ศธ. ซึ่งยืนคอยอยู่ด้านนอกห้องประชุม โดย รมว.ศธ. กล่าวกับนายวิยะ ศรีพรหมว่า "ขอบ คุณมากที่เป็นตัวแทนครูนำเสนอปัญหาอย่างเป็นระบบ ตนขออภัยกับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ฝากบอกคุณครูทุกท่านให้สบายใจได้"

จากนั้นนายวิยะ ศรีพรหม ได้ก้มกราบเท้า รมว.ศธ.ทันที พร้อมกล่าวขอบคุณแทนครูทุกคนทั่วประเทศ ด้วยน้ำตาคลอเบ้า และลุกขึ้นกราบเท้า นายขจรธน จุดโต ที่เป็นธุระสำคัญให้ ท่ามกลางผู้คนกว่าร้อยคนบนตึกรัฐมนตรี 


ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บครูไทย

แสดงความคิดเห็น