ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

กกต.เร่งถกสทศ.เลื่อนเวลาสอบGAT/PATเป็น14.00น.ให้นร.ใช้สิทธิ์

นายประพันธ์ นัยโกวิท

                เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 3 มี.ค.ตรงกับวันสอบ GAT/ PAT ของนักเรียนอายุครบ 18 ปี บริบูรณ์ขึ้นไปว่า กกต.กทม.จะประสานกับสถานบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ว่ามีนักเรียนที่มีอายุครบ 18 ปี ที่มีสิทธิเลือกตั้ง และต้องสอบ GAT/ PAT มีทั้งหมดจำนวนเท่าใด เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ในหน่วยเลือกตั้งใดบ้าง  ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า เป็นนักเรียนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ประมาณ 2,800 คน ซึ่งโรงเรียนที่จัดให้มีการสอบ GAT/PAT ทั้ง 26 สนามสอบนั้น ส่วนใหญ่ก็จะมีหน่วยเลือกตั้งอยู่ด้วย อีกทั้ง เชื่อว่าหน่วยเลือกตั้งที่นักเรียนเหล่านี้ต้องไปใช้สิทธิ์อยู่ไม่ห่างจาก พื้นที่ที่มีการสอบ
                  ดังนั้น จึงจะต้องหารือกับสทศ. ขอให้มีการเลื่อนเวลาในการเข้าสอบช่วงบ่าย เป็นเวลา 14.00 น. เพื่อให้นักเรียนที่มีสิทธิเลือกตั้งสามารถไปใช้สิทธิ และเดินทางกลับมาสอบได้ทัน โดย กกต.กทม. จะประสานให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยอำนวยความสะดวกให้นักเรียน ที่ไปใช้สิทธิให้ใช้สิทธิได้โดยเร็ว เช่นเดียวกับผู้สูงอายุ และคนพิการ แต่ทั้งนี้ ขอให้นักเรียนที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรกได้ตรวจสอบหมายเลขประจำตัวผู้มี สิทธิ สถานที่ลงคะแนน จากหนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ทางเขตส่งไป เพื่อให้เวลาการใช้สิทธิจะได้เป็นไปอย่างรวดเร็ว
                “คิดว่าหากมีการเลื่อนเวลาการเข้าสอบในช่วงบ่าย ให้นักเรียนมีเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาให้นักเรียนไปใช้สิทธิได้ แต่ถ้าหากยังคงเวลาการเข้าสอบเดิม ก็จะทำให้นักเรียนซึ่งมีอายุ 18 ปี ที่ได้ใช้สิทธิเป็นครั้งแรก ไม่ได้ใช้สิทธิ์  แต่ถ้าในเรื่องการจัดอำนวยความสะดวกให้นักเรียนโดยการจัดยานพาหนะให้นั้น ต้องเป็นเรื่องของโรงเรียน หรือผู้ปกครอง ที่จะคอยรับส่งบุตรหลานอยู่แล้ว”นายประพันธ์ กล่าว

ที่มา : แนวหน้า

แสดงความคิดเห็น