ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

หนุน-ค้าน"นร."ไว้ผมยาว กทม.เมินยึดทรงเกรียนต่อ

      ปลดล็อค"นร.หัวเกรียน"อลเวง! มีทั้งหนุนและค้าน "อาจารย์จุฬาฯ"เห็นด้วยล้มกฎไดโนเสาร์ ชี้ขัดกับชีวิตวัยรุ่นปัจจุบัน "ครูฝ่ายปกครอง"มองไกลหวั่นปัญหาคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กหญิงถูกข่มขืน แนะประชาพิจารณ์ 3 กลุ่มได้ประโยชน์อย่างไร ด้านโรงเรียนสังกัด กทม. ยันไม่เปลี่ยนกฎทรงผมเพราะมีแค่ระดับอนุบาล-ประถมฯ ขณะที่"ผบ.นรด."ลั่นนักศึกษาวิชาทหารต้องหัวเกรียน
     จาก กรณีที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังโรงเรียนในสังกัด โดยให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงเรื่องทรงผมนักเรียน ฉบับที่ 2 พ.ศ.2518 เพื่อยกเลิกการบังคับนักเรียนชายให้ไว้ผมเกรียน และนักเรียนหญิงสามารถเลือกไว้ผมสั้นหรือยาวได้นั้น
     ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ม.ค.56 นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการปลดล็อคกฎไดโนเสาร์ เพราะกฎเกณฑ์ที่ผ่านมามันขัดกับวิถีชีวิตวัยรุ่นในปัจจุบัน และเป็นการจำกัดเด็กมากเกินไป ทำให้เด็กรู้สึกต่อต้าน ซึ่งการปลดล็อคทรงผมในครั้งนี้จะทำให้เด็กมีอิสระในชีวิตมากขึ้น ไม่อยู่ในกรอบที่ตึงเกินไป แต่ทั้งนี้เมื่อปลดล็อคแล้วโรงเรียนก็ควรส่งเสริมให้เด็กมีวินัย รู้จักดูแล ควบคุมตนเอง ตลอดจนใช้วิจารณญานด้วยว่าการเข้าไปอยู่ในโรงเรียนควรจะมีทรงผมแบบใด ไม่ใช่ทำทรงผมแบบแฟชั่นมาเรียนก็ถือว่าไม่เหมาะสม
     ด้าน นายอลงกรณ์ นิยะกิจ รองผู้อำนวยการฝ่ายปกครองโรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ (มก.) ในฐานะหนึ่งในคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับแบบทรงผม ของนักเรียน นักศึกษา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เพราะระเบียบการไว้ผมที่ใช้อยู่ปัจจุบันถือเป็นระเบียบที่ดีอยู่แล้วในการ ปฏิบัติ เพราะจะสามารถแยกแยะระหว่างนักเรียนกับประชาชนทั่วไป และคุ้มครองสวัสดิภาพของเด็กได้ เช่น หากเด็กหญิงกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ล่อแหลมต่อการถูกประทุษร้าย โจรผู้ร้ายที่เตรียมกระทำการใดๆ ต้องชะงักเกรงกลัวโทษที่จะได้รับ เพราะการกระทำชำเราไปจนถึงการข่มขืนนั้น โทษที่ผู้กระทำจะได้รับหากเป็นเด็กเยาวชน จะหนักกว่าประชาชนทั่วไป
     "สิ่ง ที่ ศธ.ควรทำคือการทำประชาพิจารณ์ 3 กลุ่ม ได้แก่ ประชาชนทั่วไป นักเรียน ครู และผู้ปกครอง เพื่อดูว่าการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบใดๆ ในมุมมองของคนทั้ง 3 กลุ่มนี้มีน้ำหนักไปในทิศทางใด อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าระเบียบที่ใช้กันมานั้นดี และเป็นประโยชน์กับนักเรียนอยู่แล้ว" นายอลงกรณ์ กล่าว
     ทาง ด้าน นายโกสิน เทศวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่าในส่วนของโรงเรียนในสังกัด กทม.ที่มีนักเรียนประมาณ 300,000 คนนั้น ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการตามที่ ศธ.สั่งการ เพราะโรงเรียนในสังกัด กทม.ก็มีกฏระเบียบปฏิบัติชัดเจนอยู่แล้ว อีกทั้งนักเรียนส่วนใหญ่ก็จะเป็นชั้นอนุบาลและชั้นประถมศึกษา
     วันเดียวกัน พล.ท.วิชิต ศรีประเสริฐ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวว่า ทางหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนยืนยัน จะไม่มีการปรับกฏระเบียบตาม ศธ.แต่อย่างใด เนื่องจากกฏระเบียบดังกล่าว เป็นการฝึกระเบียบวินัย ให้กับนักศึกษาวิชาทหาร ซึ่งทุกคนที่สมัครเข้ามาเรียนต้องอยู่ในกฏระเบียบของทหาร และทหารในทุกๆประเทศ ก็ไม่มีการอนุญาติให้ไว้ผมยาวอยู่แล้ว โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นการละเมิดสิทธิ และเสรีภาพส่วนบุคคล หรือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น