ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

"พงศ์เทพ"แนะลดปริมาณผลิตครู ล้นอัตราบรรจุ





"ธนารัชต์"ยื่นศาลล้มประธานคณะกรรมการคุรุสภา

     ที่ ม.เกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 7 ม.ค.56 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษเรื่อง ผลกระทบของประชาคมอาเซียนต่อระบบการศึกษาไทยว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 อาจมีผล กระทบเพียงส่วนน้อยต่อนักเรียน นักศึกษาที่จะเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา แต่การที่เด็กจะเลือกเรียนสาขาวิชาใดก็ขึ้นอยู่กับความถนัด และควรคำนึงว่าเรียนอะไรแล้วมีอนาคต ซึ่งภาพการศึกษาไทยที่ผ่านมามหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิตในสาขาที่หลากหลาย แต่ไม่สอดรับกับความต้องการของผู้ใช้หรือตลาดแรงงาน จึงทำให้เกิดการว่างงาน หรือได้งานที่ไม่ตรงกับสาขาที่เรียน ทั้งนี้ สาขาวิชาที่ต้องส่งเสริมอย่างจริงจัง คือสายวิทยาศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เนื่องจากจะมีโครงการด้านเศรษฐกิจของไทย เช่น การผลิตด้านยานยนต์ของไทยที่อยู่ในระดับโลก
     "ในบางสาขาอาชีพ จะสามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานในกลุ่มประเทศอาเซียนได้เพิ่มขึ้น แต่อาจารย์แนะแนว ควรต้องศึกษารายละเอียดถึงเงื่อนไขต่างๆ เช่น ภาษาของประเทศนั้นๆ ขณะเดียวกันบัณฑิตในอาเซียนก็สามารถเข้ามาทำงานในไทย ซึ่งหมายความว่าบัณฑิตไทยจะต้องแข่งขันกับบัณฑิตต่างประเทศอีกด้วย" 
     นายพงศ์เทพ กล่าวและว่า สำหรับ การผลิตบัณฑิตครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ พบว่าตัวเลขการผลิตครู ที่ทางสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ให้มากับข้อมูลที่ ศธ.มีอยู่นั้นยังไม่ตรงกัน และเกินความต้องการอยู่มาก ยิ่งเมื่อรวมกับผู้ที่จบสายครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ก่อนหน้านี้แล้วก็ยิ่ง เกินมากไปอีก ฉะนั้นเมื่อผลิตเพิ่มอีกจำนวนบัณฑิตจะล้นจำนวนงานที่รับได้ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อผู้เรียนและอาจส่งผลต่อคุณภาพของผู้ที่จะเข้าไปเรียน ให้ลดลงด้วย ฉะนั้นแต่ละมหาวิทยาลัยที่ผลิตครูต้องมาหารือกันถึงจำนวนการผลิตครู โดย ศธ.จะเป็นเจ้าภาพหลักในเรื่องนี้และคาดหวังว่าจะดำเนินการให้ทันในปีการ ศึกษา2556
     วันเดียวกัน นายธนารัชต์ สมคเณ เลขาธิการเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันวังจันเกษม เปิดเผยว่า ตามที่ รมว.ศึกษาธิการ ยืนยันจะนำรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการคุรุสภา และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคุรุสภาทั้ง 7 ด้านเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 8 ม.ค.56 นี้ เพื่อเห็นชอบนั้น คงต้องปล่อยให้ดำเนินการไป แต่เมื่อ ครม.มีมติออกมาเมื่อไร ผู้ที่เสียหายก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะนายนิพนธ์ ชื่นตา ซึ่งเป็นผู้สมัครรับการสรรหา เป็นประธานคณะกรรมการรคุรุสภา ได้ยืนยันว่าจะยื่นต่อศาลปกครอง เนื่องจากได้มีการทักท้วงต่อ รมว.ศึกษาธิการ หลายครั้งว่าเป็นการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงจะมีการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ตลอดจนผู้ตรวจการแผ่นดินด้วย

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น