ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

'ครู'ฝากปรับหลักสูตรใหม่ ต้องไม่ลืม คุณธรรมจริยธรรม-เสริมหลักสูตรสากลรับอาเซียน


          เกญจน์กาญ บุญเพ็ญ
          กระทรวงศึกษาธิการในยุค นายพงศ์เทพเทพกาญจนา นั่งกุมบังเหียน กำลังเดินบนเส้นทางของการแก้ไขจุดอ่อนในปัญหาคุณภาพการศึกษา เมื่อพบว่าผลจากการประเมินระดับนานาชาติในด้านการศึกษาทั้งด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ปรากฏว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับรั้งท้ายในหลายประเทศที่อยู่ใกล้เคียงทั้งที่ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
          นายพงศ์เทพ จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ1 ชุดเพื่อชำแหละหลักสูตรการศึกษาที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าเดินหน้าไปสู่การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาทั้งระบบ เพื่อให้มีความทันสมัย ขณะเดียวกันก็จะดูถึงการปรับวิธีการสอน โครงสร้างเวลาการเรียนที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียน และรวมถึงการส่งเสริมเรื่องคุณธรรม จริยธรรมและประชาธิปไตยขณะเดียวกันการปฏิรูปที่จะเกิดขึ้นจะเชื่อมโยงไปสู่ การปฏิรูปครูด้วย
          ในโอกาสนี้จึงได้สอบถามความเห็นจากผู้บริหารสถานศึกษาและครูในฐานะผู้ ปฏิบัติตามนโยบายว่าคิดเห็น และมีข้อเสนอแนะเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาอย่างไรบ้าง?
          นายบุญตา สัตย์ซื่อ ผู้อำนวยโรงเรียนโคกน้ำเกลี้ยงวิทยาคม จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า ต้องยอมรับว่าหลักสูตรการเรียนการสอนที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ ยังไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เพราะมุ่งเน้นเรื่องวิชาการมากจนกลายเป็นการยัดเยียดให้เด็กเกินไป ส่งผลให้เด็กต้องเรียนหนักขึ้น แต่ขณะที่สมองคนเรานั้นมีขีดจำกัดในการเรียนรู้ เพราะฉะนั้น หากจะมีการพิจารณาถึงการปรับช่วงเวลาเรียนของเด็กให้พอเหมาะในแต่ละวัน หรือต่อสัปดาห์นั้นตนในฐานะที่คลุกคลีกับเด็กมาตลอดก็เห็นด้วย เพียงแต่ว่าอยากให้ ศธ.เปิดโอกาสให้ผู้บริหารและครูได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความเห็น และได้ร่วมตัดสินใจด้วยว่าสิ่งที่จะปรับเปลี่ยนในอนาคตนั้นเหมาะสมแล้วกับ เด็กหรือไม่
          นายบุญตา ขอเสนอการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนว่า อยากให้กระทรวงฯ คำนึงถึงเรื่องการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้มากขึ้นเป็นเรื่องสำคัญแรก ๆที่ต้องทำ เพราะในปัจจุบันนี้สิ่งเหล่านี้ขาดหายไปมากเพราะเรามุ่งแต่วิชาการจนหลงลืม ว่าต้องให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าว รวมถึงการสร้างจิตสำนึก ปลูกฝังให้เด็กได้เรียนรู้และตระหนักในการรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทย เพราะฉะนั้นขอให้มีการทำแผนเพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้เห็นเด่นชัดอย่าตัดออกไปเพราะเมื่อใดที่เยาวชนและคนในสังคมขาด เรื่องเหล่านี้ สังคมไทยจะน่าสงสารมาก
          ด้าน นางวันเพ็ญ สังข์สุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ให้ความเห็นว่าอีกไม่กี่ปีไทยก็จะก้าวสู่ประชาคมอาเซียน หาก ศธ.จะปรับปรุงหรือแก้ไขหลักสูตรการเรียนการสอน อยากให้เสริมหลักสูตรการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนให้มากขึ้น โดยพัฒนาให้หลักสูตรการศึกษานั้นมีมาตรฐานและเป็นสากล ซึ่งหากทำสำเร็จก็เท่ากับเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาที่กว้างขึ้นทั้ งต่อตัวนักเรียนของไทยที่จะนำความรู้ไปศึกษาต่อในประเทศสมาชิกหรือแม้แต่นัก เรียนจากประเทศอื่นๆที่เคลื่อนย้ายมาเรียนในไทยก็จะได้รับประโยชน์ด้วย
          "ที่ผ่านมานั้น การเรียนการสอนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ของเด็กไทยนั้น จะถูกกำกับด้วยมาตรฐานการเรียนรู้ เช่น วิชาภาษาไทย ระดับประถมก็จะมีมาตรฐานกำกับว่าเมื่ออยู่ประถมระดับใดต้องมีความรู้ใน เรื่องใดบ้าง ทำให้ผู้สอนต้องคอยพะวงว่าสอนให้ได้ครบตามมาตรฐานกำหนดรึเปล่า และนั่นก็ส่งผลกระทบไปสู่การจัดตารางการเรียนการสอนที่แน่นขึ้นและเร่งรัด การสอนด้วย"
          ท้ายสุดเพียงหวังว่าเสียงสะท้อนทั้งปัญหา ความคิดเห็น รวมถึงจากพ่อพิมพ์ แม่พิมพ์ของชาติที่มีคุณค่าในคราวนี้จะดังไปถึงหูหรือผ่านผู้เป็นใหญ่ใน ระดับการบริหาร และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าทุกฝ่ายคงไม่อาจละเลยที่จะเหลียวดูและหยิบไปติดมือไปเป็นข้อมูลเดิน หน้าปฏิรูปหลักสูตรเพื่อวางระบบการศึกษาไทยยุคใหม่


          ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน

แสดงความคิดเห็น