ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

พงศ์เทพ หนุน ม.นอกระบบ คืนสถานภาพ ขรก.ทำยาก



          เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.55 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เปิด เผยถึงแนวทางการปรับเปลี่ยนสถานภาพของมหาวิทยาลัยไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับ ของรัฐบาล หรือการนอกระบบ ว่าพร้อมผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐของทุกมหาวิทยาลัย ที่เสนอเรื่องเข้ามาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ส่วนกรณีที่มีนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) สวนสุนันทา ออกมาคัดค้านนั้น เท่าที่ทราบเรื่องร่าง พ.ร.บ.ของ มรภ.สวนสุนันทา ยังอยู่ที่สภามหาวิทยาลัย และทาง มรภ.สวนสุนันทา ก็กำลังทำความเข้าใจกับนักศึกษา ส่วนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ค้านการออกนอกระบบทางสื่อสังคมออนไลน์นั้น เข้าใจดีว่าต้องมีนักศึกษาหรือกลุ่มผู้เห็นค้านกันซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

          แต่ที่เป็นห่วงมากที่สุด คือเกรงว่าเมื่อออกนอกระบบแล้วจะทำให้ค่าใช้จ่ายทางการศึกษาเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เห็นว่าหากมหาวิทยาลัยออกนอกระบบแล้ว ต้องแบกรับภาระมากขึ้น ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยก็ทำให้คุณภาพดีขึ้นด้วย ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยต้องชี้แจงให้ประชาคมเข้าใจ 
          เมื่อถามว่าที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.) มีข้อเสนอขอกลับมาเป็นข้าราชการ นายพงศ์เทพ กล่าวว่า เรื่อง ที่ไม่ให้มีการบรรจุข้าราชการเป็นเรื่องที่ทำมานานแล้ว และต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐ จึงเป็นเรื่องยากที่จะให้กลับไปเป็นข้าราชการ  
          ด้านนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดี มธ. กล่าว ว่า ในวันที่ 16 ม.ค.56 ที่ มธ.ศูนย์รังสิต ได้นัดประชุมทำความเข้าใจกับนักศึกษา ประชาคมและผู้สนใจถึงการออกนอกระบบ ส่วนข้อกังวลเรื่องค่าหน่วยกิตจะเพิ่มขึ้นนั้น ที่จริงแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มธ.ได้ขึ้นค่าหน่วยกิตไปแล้ว ขณะที่มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งออกนอกระบบไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ก็ยังไม่ได้ขึ้นค่าหน่วยกิตใดๆ เลย

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น