ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ศธ.ซื้อเสื้อเกราะ-อนุญาตพกปืนแจกครู 3 จังหวัดใต้ ป้องกันตัว

          ทำเนียบรัฐบาล : ศธ. เล็งซื้อเสื้อเกราะ-อนุญาตให้ครูใต้พกปืนไว้ป้องกันตัวเพื่อเป็นขวัญและ กำลังใจ โดยจะดูเป็นรายพื้นที่ตามลำดับความจำเป็น
          นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการป้องกันครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จากการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาได้มีการวางแผนที่รัดกุมขึ้น โดยทหารได้มีการจัดกำลังลงไปดูแลอย่าง เต็มที่ ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายแดน ฝ่ายปกครองก็ช่วยเหลือกัน ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมมือกันทุกฝ่าย ได้คุย กับประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้แล้วไม่ติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เจาะไอ ร้องเพราะเป็นรถรับจ้างทั่วไป แต่ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบคงรู้ว่ามีข้าราชการใดบ้างอยู่ในรถจึงดักซุ่มยิง
          สำหรับความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะอนุญาตให้ครูพกพาวุธเพื่อป้องกันตัว นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนของครูนั้นมีโครงการสวัสดิการ ครูที่สามารถมีอาวุธปืนในครอบครอง ได้ โดยเป็นอาวุธปืนพกไว้ป้องกันตัว แต่ต้องยอมรับว่าฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบนั้นจะใช้อาวุธหนักและอาวุธสงครามเสีย ส่วนใหญ่ ซึ่งหากครูไปขอรับใบอนุญาตเพื่อพกพา ทางจังหวัดซึ่งเป็นฝ่ายปกครองก็ควรต้องให้เพื่อไว้ป้องกันตัว
          ผู้สื่อข่าวถามว่า ครูมีการร้องขอเรื่องเสื้อเกราะบ้างหรือไม่ นายเสริมศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่มีการร้องขออย่างเป็นทางการ แต่ถ้ามีการร้องขอเข้ามาก็พร้อมที่จะเสนอต่อรัฐบาลให้ดำเนินการทันที ตอนนี้เป็นเพียงเรื่องที่อยู่ในแผนงาน แต่ถ้าครูมีความเสี่ยงจริงๆในพื้นที่เป้าหมายที่มีความสำคัญเราก็พร้อม พิจารณาให้ ซึ่งอนาคตคงต้องมีเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีและจำเป็น เพราะชีวิตคนซื้อด้วยเสื้อเกราะในราคาหนึ่งก็น่าจะคุ้ม ครูก็จะมีความ มั่นใจ แต่ก็ต้องดูเป็นรายพื้นที่โดยจัดลำดับความจำเป็น

          ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

แสดงความคิดเห็น