ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ศธ.ชง"กปต."เพิ่มเงินเสี่ยงภัยครู ขยับ3,500บาทต่อเดือน-ลุ้นสรุปเยียวยาไฟใต้

        นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลสถานศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัด ชายแดนภาคใต้ (กปต.) ที่มีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นเลขานุการ

        ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศธ.จะเข้าประชุมเพื่อนำเสนอประเด็นสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับข้อเรียกร้องของครูใต้ ให้ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติ อาทิ การขอเพิ่มเงินเสี่ยงภัยสำหรับครูจากเดิม 2,500 บาทต่อเดือน เป็น 3,500 บาทต่อเดือน โดยอีก 1 พันบาทนั้น จะขอใช้งบประมาณค่าตอบแทนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนใต้ จำนวน 1 พันบาทต่อเดือนจากรัฐบาล เพราะถือว่าทำงานอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้จะเสนอครอบคลุมบุคลากรทางการศึกษา และลูกจ้างชั่วคราวด้วย คาดว่าจะได้ผลสรุปเรื่องนี้ในการประชุม

        รองเลขาธิการคณะ กรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีเรื่องการขออนุมัติเลื่อนขั้นพิเศษของ ศอ.บต.จากโควตาเดิมที่ครูได้รับ 15 เปอร์เซ็นต์ เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ การให้ครูได้มีโอกาสรับเหรียญราชการชายแดน มีโอกาสรับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ (พ.ส.ร.) การลดหย่อนภาษีเงินได้เป็นกรณีพิเศษ และการบรรจุทายาทของครูที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ โดยเป็นประเด็นที่ต้องผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

       เนื่องจากเดิมกระทรวงศึกษาธิการจะรับทายาทให้เข้ารับราชการครูเพียงอย่างเดียว จึงจำเป็นต้องเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) อนุมัติอัตรา และประสานไปยังต้นสังกัดอื่นที่ทายาทตั้งใจเข้าทำงาน อาทิ หากเรียนจบด้านนิติศาสตร์ ก็ควรให้ไปสอบเพื่อรับราชการในกระทรวงยุติธรรม เป็นต้น


ที่มา : ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น