ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน บุก ศธ.ขอเพิ่มค่าครองชีพ 15,000 บาท



กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 21 ธ.ค. สมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนแห่งประเทศไทยทั้ง 4 ภูมิภาค ประมาณ 100 คน นำโดย นายวิชธพงศ์ พุ่มบุญภาคย์ ประธานสมาพันธ์ฯ เข้ายื่นหนังสือต่อนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รับหนังสือ โดย นายวิชธพงศ์ กล่าวว่า ตามที่มีโครงการคืนครูให้นักเรียนเพื่อให้ครูไปปฏิบัติหน้าที่การสอนอย่าง เต็มที่ไม่ต้องมีภาระงานธุรการ จึงได้มีการจ้างพวกตนซึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรีมาปฏิบัติหน้าที่ธุรการใน ตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราวสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขณะเดียวกันพวกตนก็ต้องทำหน้าที่การสอนด้วย ซึ่งทั่วประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 14,532 คน ได้รับเงินเดือน 9,140 บาท เมื่อหักเงินสมทบประกันสังคมจะก็จะเหลือทั้งสิ้น8,720 บาท

อย่าง ไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลมีนโยบายเพิ่มค่าครองชีพให้ผู้จบป.ตรีได้รับเงินเดือน 15,000 บาท ตามที่ระบุไว้ในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่าย เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ฉบับที่ 5พ.ศ.2555 นั้นพวกตนก็ไม่ได้รับสิทธิ์ จึงอยากเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เห็นชอบกรณีเพิ่มค่าครองชีพลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งเจ้าหน้า ในสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ที่มีวุฒิปริญญาตรี ให้ได้การเพิ่มค่าครองชีพเป็น 15,000 บาทตามนโยบายรัฐบาลที่ ที่ได้ชี้แจงได้อย่างชัดเจน รวมถึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานครบอายุงาน3 ปี มีสิทธิ์สอบเป็นข้าราชการตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไป ขณะเดียวกันขอให้ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงภัยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

ด้าน นายรังสรรค์ มณีเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของสมาพันธ์เจ้าหน้าธุรการฯ นั้น ในเรื่องค่าครองชีพ สพฐ.ได้ดำเนินการเสนอขอตั้งงบประมาณไปแล้วตั้งแต่ 1 ม.ค.2555 แต่กรมบัญชีกลางตีความว่ากรณีนี้ไม่อยู่ในรายรับของ สพฐ. จึงได้เสนอครม.โดยตั้งงบประมาณปี 2556 ไว้ 2 อัตราสำหรับผู้จบ ป.ตรีให้ได้รับเงิน 15,000 บาทและสำหรับผู้มีรายได้ไม่ถึง 9,000 บาทซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวน 3,000 ล้านบาทซึ่งรวมเงินตกเบิกย้อนหลังด้วย ส่วนที่เรื่องที่ขอให้สิทธิ์สอบนั้น ความจริงแล้วกลุ่มนี้สามารถสมัครสอบครูที่เปิดทั่วไปได้ เพียงแต่ที่เขาต้องการคือให้ได้รับสิทธิ์สอบบรรจุข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษาในกรณีพิเศษ ซึ่งไม่สามารถทำได้ เพราะ สพฐ.เคยมีหนังสือว่าผู้ปฏิบัติหน้าที่ธุรการไม่มีหน้าที่ในการสอน ดังนั้น คุณสมบัติไม่ตรงกับหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด

ด้าน นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะไปเร่งรัดติดตามให้ เพราะว่าพวกครูเดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือก็ต้องดูแล ซึ่งเบื้องต้นจะไปติดตามกรณีของสมาพันธ์เจ้าหน้าที่ธุรการฯ ที่ สพฐ.ได้เสนอเรื่องไปแล้วและรอการพิจารณาใน ครม.


ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บครูไทย 

แสดงความคิดเห็น