ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สพฐ.ลุยสร้างเครื่องมือวัดคุณภาพการศึกษารายบุคคล

          เลขาธิการ กพฐ.เผย สพฐ.เตรียมสร้างเครื่องมือวัดคุณภาพการศึกษาแบบรายคนและรายโรงเรียน ฟื้นฟูนักเรียนได้ตรงจุด เริ่มใช้ปี 56…
          เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้หารือการขับเคลื่อนงานวิชาการในปี 2555 เนื่องจาก สพฐ.ได้เริ่มขับเคลื่อนการประเมิน เพื่อต้องการสะท้อนถึงคุณภาพโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้น ฐาน โดยใช้การวัดผลการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติหรือ NT เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน ซึ่ง สพฐ.จะทดสอบในเดือน ก.พ.2556 คาดจะประกาศผลการสอบ NT ของ สพฐ.ได้ใกล้เคียงกับวันประกาศผลการสอบแบบทดสอบการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต
          เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในเดือน มี.ค.2556 สพฐ.จะพัฒนาคลังข้อสอบเพื่อให้มีการขยายผลครอบคลุมระดับชั้น โดยให้ครูทั่วประเทศดำเนินการ ทั้งจะมีเครื่องมือวัดผลขึ้นมาอีกหนึ่งชิ้นในการกำกับงานพัฒนาวิชาการของเขต พื้นที่และโรงเรียน ซึ่งจะเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลตัวชี้วัดมาตรฐานผู้เรียนแบบรายโรงเรียนและ รายเขตพื้นที่ ที่เป็นมาตรฐานการเรียนรู้แบบรายคนและรายโรงเรียนนั้น จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลได้ว่าโรงเรียนใดเขตพื้นที่ใดมีปัญหา ดังนั้น เมื่อทราบข้อมูลต่างๆ แล้วจะทำให้มีแผนปฏิบัติการฟื้นฟูนักเรียนรายบุคคลได้ ซึ่งเครื่องมือนี้จะเป็นเครื่องมือตัวใหม่ของ สพฐ.ที่จะใช้ในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาในปี 2556 ต่อไป.


ที่มา: http://www.thairath.co.th

แสดงความคิดเห็น