ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สำนักงบฯ ไฟเขียวจัดซื้อแท็บเล็ตแจก นร.ครบทุกชั้น ปี 57

      ที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วันที่ 14 พ.ย.55 นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัด ศธ. เปิดเผยภายหลังประชุมเพื่อจัดทำงบประมาณ 2557 ซึ่งมี นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ว่า
     เป็นการประชุมร่วมกับสำนักงบประมาณ เพื่อให้สำนักงบฯ ชี้แจงกรอบในการจัดทำงบประมาณปี 2557 ในส่วนของงบลงทุน ซึ่งได้มีการพูดคุยถึงการจัดซื้อเครื่องแท็บ เล็ต ตามโครงการ One Tablet Pc Per Child และทางสำนักงบฯ ได้ชี้แจงว่าการตั้งงบฯ แท็บเล็ต ประจำปี 2557 จะไม่ดูที่เม็ดเงินเป็นหลัก แต่จะดูที่เป้าหมายและวิธีการในการบรรลุเป้าหมาย ถ้ามีวิธีการที่สามารถไปสู่เป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็สามารถตั้งงบฯ จัดซื้อแท็บเล็ตในปี 2557 ได้ทั้ง 9 ชั้นปีที่เหลือได้ ไม่จำเป็นต้องรอทยอยจัดซื้อเหมือนที่ผ่านมา
     ส่วนจะหาเงินมาจากไหนนั้นสำนักงบฯ ชี้แจงว่าให้เป็นหน้าที่ของสำนักงบฯ เพราะฉะนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะไปพิจารณาในรายละเอียดมา ในส่วนของสำนักงานปลัด ศธ.ที่ดูแลโรงเรียนเอกชนนั้น ตนจะให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จัดตั้งงบฯ สำหรับจัดซื้อแท็บเล็ตให้โรงเรียนเอกชนครบทุกชั้นปี ในปีงบประมาณ 2557
     นอกจากนี้ ในส่วนของ สช.ที่จะของบฯ ลงทุนเพิ่ม คือ การปรับเพิ่มเงินเดือนให้ครูเอกชนเป็น 15,000 บาท การเพิ่มเงินเดือนครูโรงเรียนปอเนาะ ได้แก่ โต๊ะครู จากเดิม 2,000 บาทเป็น 5,000 บาท และผู้ช่วยโต๊ะครู จาก 1,000 บาทเป็น 3,000 บาท ซึ่งจะเสนอทยอยปรับเพิ่มให้ ขณะเดียวกันจะเสนอของบลงทุนในการสร้องหอพักในวิทยาลัยเอกชนด้วย
     นางพนิตา กล่าวต่อว่า ใน ภาพรวมของ ศธ.นั้นงบฯ ลงทุนจะจัดสรรให้กับนโยบายสำคัญ 3 เรื่อง คือ การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การขยายโอกาสทางการศึกษา และการสร้างรายได้ให้กับประชาชน ผ่านโครงการที่เป็นนโยบาย สำคัญของรัฐบาล คือ เอสเอ็มอีชุมชน และกองทุนตั้งตัวได้ โดยในแต่ละนโยบายจะแตกออกมาเป็นแผนยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ซึ่งทุกองค์กรหลักใน ศธ.จะต้องจัดทำตัวเลขงบประมาณของโครงการพัฒนาต่าง ๆ ให้เสร็จและส่งสำนักงบฯ ภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้ เพราะนายกรัฐมนตรี ต้องการนำคำขอจัดตั้งงบฯ แต่ละกระทรวง ขึ้นมาพิจารณาในเดือน ธ.ค. หากโครงการใดไม่ตรงกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลจะต้องมีการปรับแก้ไข
     ด้าน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงบฯ ไม่ได้รับปากว่าจะจัดงบประมาณ 2557 สำหรับจัดซื้อแท็บเล็ตครบทุกชั้นปี แต่ให้ขึ้นอยู่กับผลการประเมินโครงการซึ่ง สพฐ.จะไปเร่งจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสรุปผลการใช้แท็บเล็ตพัฒนาการ เรียนการสอน พร้อมรับฟังความคิดเห็นในกรณีที่จะจัดซื้อพร้อมกันทุกชั้นปี จากนั้นจึงค่อยนำผลข้อคิดเห็นที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการมาพิจารณาว่า จะขอตั้งงบประมาณปี 2557 สำหรับจัดซื้อแท็บเล็ตครบทุกชั้นปีหรือไม่
     อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการจัดซื้อแท็บเล็ตเพิ่มจำนวนขึ้นทุกๆ ปี เพราะรัฐบาลต้องการเร่งจัดสรรแท็บเล็ตให้นักเรียน เริ่มจากงบประมาณปี 2555 รัฐบาลจัดตั้งงบฯ สำหรับจัดซื้อแท็บเล็ตให้นักเรียนชั้น ป.1 เท่านั้น แต่พอปีงบประมาณ 2556 เพิ่มจัดซื้อแท็บเล็ตให้ ป.1 และ ม.1 เพราะฉะนั้น ปีงบประมาณ 2557 น่าจะจัดซื้อเพิ่มขึ้นอีกแต่ทั้งนี้ สพฐ.อาจจะเสนอตัวเลือกเป็น 2 แนวทาง คือ แนวทางแรก จัดซื้อพร้อมกันทุกชั้นปี และแนวทางที่สอง คือ จัดซื้อเป็นบางชั้นปี

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น