ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

15,000 บาท สำหรับครูอัตราจ้าง โดย ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก


     ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สพฐ. ได้กล่าวผ่าน " จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ ฉบับที่ 8/2555 (15/11/2555) " ไว้ว่า

     ประเด็นเดิมๆ ของอัตราจ้างก็มีสองเรื่องครับ คือ เรื่องการต่อสัญญาจ้างและการเพิ่มค่าจ้าง ตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เรื่องการต่อสัญญาจ้างคงไม่มีปัญหาแล้วมั้งครับ จะมีก็คงเป็นอัตราจ้างครูสาขาขาดแคลน โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ 5,290 คน กับอัตราจ้างครูวิทย์-คณิต 3,972 อัตรา ซึ่งมีปัญหาคนละแบบกัน

     อัตราจ้างครูสาขาขาดแคลนที่ช้าเพราะต้องหางบประมาณประมาณ 1,000 ล้านบาท มาจัดสรรให้เนื่องจาก สพฐ.ไม่ได้รับงบประมาณส่วนนี้จากสำนักงบประมาณ แต่การต่อสัญญานั้นให้ต่อสัญญาตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นมา สพฐ.กำลังโอนงบประมาณให้เขตพื้นที่แล้วครับ

     ส่วนครูวิทย์-คณิตนั้นได้มีการปรับเกณฑ์การจัดสรรใหม่ โรงเรียนมัธยมศึกษากระทบกระเทือนมากหน่อย เพราะมีการปรับเกณฑ์จัดสรรจากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ไปให้โรงเรียนขยาย โอกาสที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ต่ำมาก น้องๆ คนเดิมทุกคนจะได้รับการพิจารณาการต่อสัญญาให้ก่อน แต่อาจไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนเดิม

     หากโรงเรียนเดิมจ้างคนเดิมไปแล้วจะทำอย่างไร คุยกับผู้อำนวยการสำนักวิชาการ(สวก.) ผอ.วีณา อัครธรรม แล้วได้รับคำตอบว่า จะจัดสรรงบประมาณเพื่อเยียวยาให้ หากสงสัยและยังติดใจประเด็นใดโปรดติดต่อ ผอ.วีณา อัครธรรม โทร. 081-3985823 ส่วนผู้รับผิดชอบโดยตรง คือ ดร.พิเชฏษ์ จับจิตต์ หัวหน้ากลุ่มสถาบันวิทยาศาสตร์ สวก. โทร 089-9673597

     สำหรับค่าจ้าง 9,000 บาท และ 15,000 บาทนั้น น้องๆรออีกนิดนึงครับ พอดีเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี เรื่องนี้เลยชะงักไป ได้งบประมาณ ปี 2556 มาแล้วแต่ยังจ่ายไม่ได้ครับ ต้องรอมติคณะรัฐมนตรี เมื่อสั่งจ่าย


ที่มา ครูไทย 

แสดงความคิดเห็น