ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

รมว.ศธ.เตรียมยุบรวมร.ร.เล็กตามนโยบายปรับลดอัตรากำลังคนภาครัฐ


         นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาแนวการ บริหารอัตรากำลังคนภาครัฐ ปีงบประมาณ 2556 เพื่อปรับอัตรากำลังคนภาครัฐให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ และยุทธศาสตร์การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนั้น
          ต้องยอมรับ ว่าอัตรากำลังคนภาครัฐปัจจุบันมีทั้งที่เป็นข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ลูกจ้าง เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลกังวลเรื่องภาระงบประมาณ โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีความพยายามจะ ควบคุมอัตรากำลังคนภาครัฐ เพื่อลดภาระทางงบ แต่ปรากฏว่าควบคุมได้ในบางจุด เช่น ควบคุมได้ในส่วนข้าราชการ แต่ที่ไม่ใช่ข้าราชการปรากฏว่า มีการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ดังนั้น ต้องมาดูภาพรวมว่าเราจะพยายามใช้คนที่มีอยู่ให้ เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดได้อย่างไร
          นายพงศ์เทพกล่าวต่อว่า ในส่วนของ ศธ.เอง ต้องกลับมาทบทวนเรื่องอัตรากำลังคนเช่นกัน เช่น โรงเรียนที่มีนักเรียน ต่ำกว่า 60 คน หรือบางแห่งมีนักเรียนเพียง 25 คน โดยโรงเรียนเหล่านั้นส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องคุณภาพ ดังนั้น ต้องใช้การบริหารบุคคลเข้ามาช่วย และอาจจะช่วยลดภาระงบ บางส่วนลงด้วย เช่น บางโรงเรียนที่เล็กมาก ก็อาจใช้วิธีการยุบรวม โดยไม่ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อน
          ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของ ศธ. ยังมีปัญหาเรื่องขาดแคลนครู และในปี 2556 ยังมีการขออัตราครูเพิ่มถึง 30,000 คน นายพงศ์เทพกล่าวว่า ปัญหาขาดแคลนครู ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี จะรู้ว่าขาดครูตรงไหน เท่าไร และขาดด้านอะไร เช่น ครูบางวิชาขาดมาก ขณะที่บางวิชา มีเกินพอ ดังนั้น ภาพรวมต้องไปดูว่าส่วนไหนที่ขาด แล้วมาบริหาร จัดการ โดยอาจจะใช้วิธีดึงคนจากส่วนที่เกินมาทดแทน หรือถ้าขาดจริงๆ ก็ต้องหาคนมาเพิ่ม
          ด้านนายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว จะดูมิติเดียวไม่ได้ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีนักเรียนประมาณ 7.6 ล้านคน มีครูประมาณ 400,000 คน ถ้าหารแล้วเท่ากับครู 1 คน ต่อนักเรียน 19 คน ซึ่งถือว่าพอ แต่ในความเป็นจริง ยังมีเรื่องการกระจายตัวที่ไม่เหมาะสม และมีการขาดแคลนครูในรายวิชา ดังนั้น จึงอาจต้องทบทวนเรื่องการกระจาย อำนาจ รวมถึงปรับบทบาทของเขตพื้นที่การศึกษาในการบริหารจัดการครูด้วย


          --มติชน ฉบับวันที่ 4 ม.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--

แสดงความคิดเห็น