ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

'พงศ์เทพ' แบไต๋ปรับโครงสร้างใหม่ ศธ.

          ขอดูความคุ้มเพิ่มแท่งใหม่ กศน. ย้ำทยอยตั้งนายกสภาสถาบันอาชีวะ          นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการพิจารณาการปรับโครงสร้าง ของกระทรวงศึกษาธิการใหม่ในบางส่วน ซึ่งที่ผ่านมา มีการศึกษาเรื่องนี้กันมาพอสมควรแล้วว่า ควรปรับปรุง โครงสร้างส่วนไหนบ้าง แต่ตนขอเวลาทบทวนและดูให้มั่นใจว่าเมื่อมีการปรับโครงสร้างแล้วกลไกต่างๆ จะเดินหน้าไปด้วยดี ทั้งนี้ เบื้องต้นข้อเสนอการปรับโครงสร้างดังกล่าว จะให้มีการยกฐานะหน่วยงานบางแห่งที่มีภาระงานและความรับผิดชอบมากขึ้นมาเป็น แท่ง เช่นเดียวกับ 5 องค์กรหลักและมีผู้บริหาร ระดับ 11 ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ตนขอดูให้มั่นใจ ก่อนว่า เมื่อยกฐานะแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และกลไกการบริหารงานจะดีขึ้น เพราะเมื่อปรับ ไปแล้ว จะปรับกลับมาเหมือนเดิมเป็นเรื่องยาก จึงต้องให้มั่นใจก่อนว่าปรับแล้วดี ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีภาระงานและ ความรับผิดชอบมาก แต่ขอดูเพื่อความรอบคอบ
          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าการแต่งตั้งนายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง มีการเสนอรายชื่อบางส่วนมาให้พิจารณาแล้ว ตนและนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการได้พิจารณาร่วมกันแล้ว และเห็นว่าหลายคนก็มีความพร้อมและเหมาะสม เพราะมีประสบการณ์และคุณวุฒิจึงน่าจะเป็นผู้ที่นำพาสถาบันการอาชีวศึกษาให้ พัฒนาไปได้ในช่วงแรกๆของการเปิดการเรียนการสอน โดยตนจะทยอยแต่งตั้งตามรายชื่อที่เสนอมาให้พิจารณา ส่วนนายกสภาฯที่เหลือยังไม่ได้แต่งตั้งนั้นเนื่องจากตอนนี้ยังอยู่ระหว่าง การแต่งตั้งคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ชุดใหม่ ดังนั้น คณะกรรมการ กอศ.ชุดใหม่ที่เข้ามาจะมีหน้าที่ในการพิจารณานายกสภาฯที่เหลือด้วย ทั้งนี้ หากสถาบันการอาชีวศึกษาแห่งใดยังไม่ได้มีการแต่งตั้งนายกสภาฯคณะกรรมการ กอศ.ชุดใหม่สามารถเสนอรายชื่อมาให้ตนพิจารณาแต่งตั้งได้ แต่สถาบันการอาชีวศึกษาไหนตั้งแล้วก็คงไม่ต้องเสนอมา
          นายพงศ์เทพกล่าวด้วยว่า แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีบอร์ด กอศ.ชุดใหม่ก็คงไม่มีปัญหาอะไรกับสถาบันการอาชีวศึกษา เพราะกลไกในการเตรียมเรื่องอื่นๆสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก็ทำไว้ อยู่แล้ว ทั้งข้อบังคับระเบียบสถาบัน ทำเตรียมไว้ให้แล้วเพียงแต่บอร์ด กอศ.มาช่วยดูว่าจะปรับ จะแก้อย่างไร แต่ไม่ใช่ว่าจะมาเขียนยกร่างเองหมด คิดว่าทั้งหมดนี้จะทันเปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีของสถาบันการ อาชีวศึกษาในปีนี้แน่นอน.

          ที่มา: http://www.thairath.co.th

แสดงความคิดเห็น