ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สกอ.จัดระเบียบผลิตครูใหม่ จี้มหา'ลัยปั๊ม 7 สาขารับอาเซียน

          เมื่อวันที่ 15 มกราคม นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ออกมาระบุว่า ปัจจุบันตัวเลขครูในระบบมีมากเกินความต้องการ และได้เสนอให้ปรับระบบการผลิตครั้งใหญ่นั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำลังสำรวจข้อมูลตัวเลขจำนวนครูในระบบ และตัวเลขการผลิตบัณฑิตในคณะครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะดูว่าเกินกว่าความต้องการตามที่นาย ภาวิชระบุหรือไม่ โดยจะนำข้อมูลที่ได้หารือกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการ ศธ. และสถาบันผู้ผลิตครู เพื่อดูแนวทางการผลิตบัณฑิตของคณะครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ในอนาคต
          นพ.กำจรกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เท่าที่ดูคณะครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ผลิตบัณฑิตออกมาจำนวนมาก แต่มีอีกจำนวนมากเช่นกันที่ไม่ได้เป็นครู จึงต้องดูตัวเลขที่ชัดเจนอีกครั้ง เพราะข้อมูลต่างๆ ยังไม่ตรงกัน ก่อนจะวางแนวทางการผลิตครูในอนาคต โดยจะขอความร่วมมือจากสถาบันผู้ผลิตครู ให้เน้นผลิตในสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศ หรือสาขาที่ขาดแคลนก่อน อาทิ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณิตศาสตร์ ขณะเดียวกันสาขาที่เกินความต้องการ ก็ไม่ควรจะเปิดรับเพิ่ม
          "นอกจากนี้ จะต้องหารือถึงการผลิตบัณฑิตในสาขาอื่นๆ ด้วย โดยต่อไปจะขอให้มหาวิทยาลัยเน้นผลิตบัณฑิตใน 7 สาขาหลักที่มีการเคลื่อนย้ายของแรงงานมากที่สุดเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล บัญชี สถาปนิก การสำรวจ ท่องเที่ยว รวมทั้งสาขาที่เป็นความต้องการในภาคอุตสาหกรรมด้วย" นพ.กำจรกล่าว


          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

แสดงความคิดเห็น