ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สทศ.เตรียมเลื่อนสอบโอเน็ต - รับเลื่อนเปิดเทอม สพฐ.ปี 2557


      เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จะมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 10 มิถุนายนจากเดิมที่จะเปิดภาคเรียนในวันที่ 16 พฤษภาคมว่า หลังจากนี้คงต้องไปประสานกับ สพฐ. ว่าวันเวลาที่เหมาะสมในการจัดสอบต่างๆ จะเป็นอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปได้อยากจะให้มีการจัดสอบในช่วงที่เด็กได้เรียนจบหลักสูตรแล้ว โดยเฉพาะการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) การจัดทดสอบอาชีวศึกษาระดับชาติ (V-NET) การทดสอบมาตรฐานอิสลามศึกษา (I-NET) และการจัดทดสอบระดับชาติด้านพระพุทธศาสนา (B-NET)
      ผอ.สทศ. กล่าวต่อว่า เมื่อมีการเลื่อนเปิดเทอมออกไปจากเดิม สทศ.มีแนวโน้มที่จะต้องขยับการทดสอบต่างๆ ออกไป แต่จะเลื่อนสอบไปวันใดนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับตัวแปร 3 ส่วนด้วย ได้แก่ 1.เด็กควรจะต้องเรียนครบตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2.การจัดสอบจะต้องไม่ไปติดกับภารกิจของสนามสอบ หรือศูนย์สอบ เช่น บางศูนย์สอบอาจตรงกับช่วงการรับพระราชทานปริญญาบัตร หรือบางสนามสอบมีการจัดกิจกรรมสำคัญของโรงเรียน อีกทั้งในการจัดสอบต่างๆ จะต้องไม่กระทบกับการสอบอื่นๆ ที่เป็นสิทธิประโยชน์ของนักเรียน เช่น การเข้าค่ายฝึกภาคสนามของนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. ซึ่งจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ทับซ้อนกัน และ 3. การจัดสอบจะต้องเสร็จสิ้นก่อนนำผลคะแนนไปใช้ เช่น การใช้คะแนน O-NET เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 ม.4 และระดับอุดมศึกษา ก็จะต้องมีการจัดสอบให้แล้วเสร็จก่อน
      "ส่วนเรื่องกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติเลื่อนการจัดสอบแบบทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และแบบทดสอบวัดความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมนั้น ทางทปอ.จะทำหนังสือขอความอนุเคราะห์เรื่องสนามสอบ โดยอาจจะต้องขอความร่วมมือเรื่องการงดการเรียนการสอนไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยว ข้องให้ เพราะปัจจัยสำคัญของ สทศ.คือ ศูนย์สอบ และสนามสอบ เนื่องจาก สทศ.ไม่มีสนามสอบเป็นของตัวเอง จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อใช้เป็นสถานที่ในการจัดสอบ" ผอ.สทศ. กล่าว

ที่มา : มติชน

แสดงความคิดเห็น