ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

อนาถ! การศึกษานอกที่ตั้งตกประเมิน 164 หลักสูตร





       สก อ.ประเมินการศึกษานอกที่ตั้งสถาบันปี 55 เบื้องต้นผ่านเพียง 33 หลักสูตร ทั้งที่ กกอ.เห็นชอบมากถึง 251 หลักสูตร ไม่ผ่าน 164 หลักสูตร ต้องปรับปรุง 54 หลักสูตร แต่ให้เวลาพัฒนาก่อนประเมินซ้ำ ย้ำหลักสูตรที่ไม่ผ่านจะทำหนังสือแจ้งงดรับ นศ.ปีการศึกษา 56 เผย มหาวิทยาลัยหลายแห่งเริ่มปิดศูนย์ปิดหลักสูตร เกรงไม่มีคุณภาพตามที่กำหนด

      รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาธิการ กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ตั้งเป้าตรวจประเมินการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปี 2555 โดยกำหนดประเมิน 67 สถาบัน 313 ศูนย์ และ 786 หลักสูตร แต่เนื่องจากระหว่างที่ประเมินมีสถาบันบางแห่งไม่มีสถานภาพเป็นศูนย์นอกสถาน ที่ตั้งหรือบางแห่งปิดศูนย์และปิดหลักสูตรไป เพราะเกรงว่าจัดการเรียนการสอนไม่มีคุณภาพ ทำให้เหลือสถาบันที่ต้องตรวจประเมินจริง 63 สถาบัน 224 ศูนย์ 555 หลักสูตร และ ในช่วงปี 2555 สกอ.ได้ประเมินสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งไปแล้วจำนวน 48 สถาบัน 115 ศูนย์ 285 หลักสูตร ซึ่งคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เห็นชอบแล้ว 251 หลักสูตร สำหรับผลสรุปการตรวจประเมินศูนย์นอกสถานที่ตั้งพบว่า ผ่าน 33 หลักสูตร ต้องปรับปรุง 54 หลักสูตร และไม่ผ่าน 164 หลักสูตร ส่วนอีก 34 หลักสูตรที่ กกอ.ยังไม่เห็นชอบนั้น กำลังตรวจทานความถูกต้อง แต่เบื้องต้นน่าจะผ่านเพียง 2 หลักสูตรเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หลักสูตรที่ต้องปรับปรุง สกอ.ให้เวลาและจะไปประเมินซ้ำทั้งหมดไม่เกินเดือน มี.ค.2556 ก่อนที่มหาวิทยาลัยจะรับนักศึกษาในปี 2556 ซึ่งเท่าที่ดูไม่น่าจะมีปัญหาอะไรและปรับปรุงได้ เพราะปัญหาความไม่พร้อมทางด้านกายภาพ เช่น ห้องสมุด ระบบการบริการนิสิตนักศึกษา และระบบไอซีที เป็นต้น ส่วนหลักสูตรไม่ผ่านการประเมินนั้น สกอ.จะทำหนังสือแจ้งไม่ให้รับนิสิตนักศึกษาในหลักสูตรนั้นในปีการศึกษา 2556 แต่นักศึกษาที่อยู่ระบบมหาวิทยาลัยต้องดูแลจนจบและต้องมีคุณภาพด้วย
    
       "ขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาที่เหลือและ สกอ.ต้องประเมินในปี 2556 นั้น 43 สถาบัน 109 ศูนย์ 270 หลักสูตร ซึ่งสกอ.ต้องเดินหน้าตรวจประเมินผลการจัดการศึกษานอกที่ตั้งจนครบ และตรวจประเมินอย่างเข้มต่อไป ทั้งนี้ จากที่ สกอ.มีการตรวจประเมินการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งอย่างจริงจัง และสังคมจับตาดูมหาวิทยาลัยมากขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งเริ่มปิดศูนย์นอกที่ตั้งและปิดหลักสูตรที่สอนไป หลายแห่ง เพราะเกรงว่าจะไม่มีคุณภาพตามที่ สกอ.กำหนด ซึ่งเป็นเรื่องดี” รศ.นพ.กำจร กล่าว



ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

แสดงความคิดเห็น