ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ด่วน!!! ความคืบหน้าเงินเดือน 15,000 บาทของลูกจ้างชั่วคราว : ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก

สวัสดีครับ  พี่น้องชาวแผนและผู้สนใจทุกท่าน         
              เทศกาลปีใหม่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว หวังว่าพวกเราคงมีความสุขกันถ้วนหน้านะครับ ขณะเขียนจดหมายนี้เป็นช่วงวันเด็กและวันครูพอดี  ดีใจ ที่เห็นเด็กๆ มีความสนุกสนาน รื่นเริง ชีวิตของเด็กจะถูกหล่อหลอมให้มีลักษณะเช่นไรในอนาคตนั้น ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุด รองลงมาก็คือพวกเรานี่แหละ นักการศึกษา  ครู  และ บุคลากรทางการศึกษา ที่ต้องนำมวลประสบการณ์ที่ดีๆมาจัดให้เด็ก ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้ลูกหลานของเรามีความรู้ ความสามารถ ทักษะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคม  คำ ขวัญวันเด็กในแต่ละปี ต้องถูกแปลงไปสู่การปฏิบัติให้จริงจัง มิฉะนั้น คำขวัญ   ดังกล่าวก็จะไม่เกิดความหมายใด ๆ ต่อเด็ก สำหรับวันครูนั้น ก็ขอให้ทุกท่านน้อมรำลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ที่มีพระคุณต่อเรา รวมทั้งขอให้พวกเราทุกคนประพฤติปฏิบัติตนเป็นตัวแบบดีๆให้แก่ลูกหลานของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งท่านทั้งหลายคงเคยได้ยินคำว่า แบบอย่างที่ดี ดีกว่าคำสอน
               กลับมาเรื่องน่ารู้ในหน้าที่ของเรากันหน่อยนะครับ ซึ่งฉบับนี้ขอเสนอ 4 เรื่อง คือ เรื่องที่รอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่องการบริหารงบประมาณ ปี 2556  งบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ปี 2556 และเทคนิคการวางแผนและบริหารงบประมาณ เริ่มเลยนะครับ
               1. เรื่องที่รอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
                   ขณะนี้มีเรื่องที่สำนักนโยบายและแผน สพฐ. ได้นำเสนอผ่านกระทรวงศึกษาธิการเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี 3 เรื่องด้วยกัน  เรียงตามลำดับก่อนหลัง ดังนี้ ครับ
                   1) การ ขอเพิ่มอัตราค่าจ้าง สำหรับลูกจ้างชั่วคราว 65,172 อัตรา ที่จ้างโดยใช้งบดำเนินงาน เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวฯ สิ่งที่เสนอไปนั้นมีสาระโดยสังเขปก็คือผู้ที่ได้รับค่าจ้างไม่ถึง 9,000 บาท ก็ขอให้เป็น 9,000 บาท ผู้ที่ได้รับค่าจ้างไม่ถึง 15,000 บาท ก็ขอให้เป็น 15,000 บาท เท่าที่ติดตาม ทราบว่า ขณะนี้ กรมบัญชีกลางได้รับมอบหมายให้รวบรวมอัตราจ้างทั้งประเทศว่ามีจำนวนเท่าไร เพื่อที่คณะรัฐมนตรีจะได้พิจารณาไปในคราวเดียวกัน มิให้เกิดความลักลั่น ถ้าต้องการทราบความก้าวหน้าในเรื่องนี้โดยตรง ก็สามารถติดต่อคุณรัชนี กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง โทรศัพท์  021277000 ต่อ 4305 ได้ครับ
                   2) เงินค่าวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือน สำหรับผู้ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้ง ตั้งแต่ 1 สิงหาคม – 30 กันยายน 2554
                   3) การซื้อรถยนต์ตู้โดยสาร 6,545 คัน สำหรับ รับ-ส่ง นักเรียน ตำบลละ 1 คัน
               2. การบริหารงบประมาณปี 2556
                   ขณะ นี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนต่างก็ได้รับงบประมาณปี 2556 กันเป็นส่วนใหญ่แล้วนะครับ และก็คงกำลังบริหารงบประมาณดังกล่าวให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการของตนเอง ขอย้ำเรื่องงบลงทุน (สิ่งก่อสร้างและครุภัณฑ์) นิดนึงครับว่า ปีนี้รัฐบาลกำหนดมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณมาอย่างชัดเจนว่า งบลงทุนนั้นต้องทำสัญญาจ้าง หรือซื้อแล้วแต่กรณี ให้แล้วเสร็จภายใน 31 มีนาคม 2556 มิเช่นนั้นงบประมาณดังกล่าวอาจถูกเปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ถ้าเหตุผลของเราไม่เพียงพอ ก็รีบ ๆ กันหน่อยนะครับ สำหรับผู้ที่ได้รับการจัดสรรงบลงทุนไป
               3. งบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ปี 2556
                   ปี 2556 นี้ สำนักนโยบายและแผน จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการจัดสรรงบประมาณ ค่า ปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าใหม่ ที่ผ่านมา สพฐ. ให้โรงเรียนจัดทำคำของบประมาณค่าปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าผ่านสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาไปยัง สพฐ.  ซึ่ง กว่าจะเป็นคำของบประมาณดังกล่าว โรงเรียนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้การไฟฟ้า เพื่อเป็นค่าประเมินและประมาณราคาค่าปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้า ครั้งละ 5,000 บาท และคำของบประมาณดังกล่าวก็ได้รับการจัดสรรงบประมาณจำนวนหนึ่งเท่านั้น ก็ หมายความว่าโรงเรียนที่ไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณก็จะเสียเงินให้การไฟฟ้าไป ฟรี ๆ 5,000 บาทต่อครั้ง เพื่อให้การตอบสนองความต้องการการปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าสอดคล้องกับความต้อง การ  ไม่เกิดการสูญเปล่าจากการประเมินและประมาณค่าปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าของการไฟฟ้า   สพฐ. จะจัดสรรงบประมาณเป็นวงเงินรวมให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จากนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาก็ไปพิจารณาจัดสรรให้โรงเรียนในสังกัดต่อไป ซึ่งเกณฑ์การจัดสรรที่กำหนดไว้ก็คือ ทุกเขตจะได้งบประมาณปรับปรุงซ่อมแซมไฟฟ้าขั้นต่ำ 1,000,000 บาทเท่ากันก่อน และเพิ่มเติมให้อีกตามสภาพโรงเรียนเก่า-ใหม่ที่อยู่ในสังกัด ขณะนี้กำลังเสนอจัดสรรครับ อย่างช้าต้นเดือนธันวาคม 2556 งบประมาณคงมาถึงสำนักงานเขตพื้นที่
               4.  เทคนิคการวางแผนและบริหารงบประมาณ
               เรื่อง ที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นเรื่องที่พี่น้องชาวแผน ต้องรู้ เพราะท่านสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนและบริหารงบประมาณซึ่งเป็น งานในหน้าที่ของพวกเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องที่ขอนำเสนอ ก็คือ  
   1)  Strategic Planning
   2)  Scenario Planning
   3)  Costing
   4)  Public Management Sector Award : PMQA
   5)  Performance Assessment Rating Tool : PART
   6)  Program Evaluation and Review Technique : PERT
   7)  Critical Path Method  : CPM
   8)  Project Planning and Management for the Governmental
        Organization : PPMGO
   9)  Six sigma
  10) Data Envelopment Analysis : DEA
ผมคงให้แต่หัวข้อไว้ก่อนนะครับ ส่วนรายละเอียดจะค่อยๆทยอยนำเสนอให้พี่น้องได้ทราบ
ในจดหมายฉบับต่อๆไป แต่ถ้าท่านใดที่รอไม่ไหวก็สามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อศึกษาและนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันก็ได้นะครับ   ท้าย ที่สุดนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องทุกคนมีพลังกาย พลังใจ พลังความคิดที่เข้มแข็งในการทำงานเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐานของเราให้มี คุณภาพสูงยิ่งๆขึ้นไป แล้วพบกันใหม่ในจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 3/2556 ครับ

ที่มา : http://www.plan.obec.go.th/ewt_news.php?nid=1082&filename=index

แสดงความคิดเห็น