ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

“พงศ์เทพ” รับผลประเมินไทยลดต่อเนื่อง วางแผนยกระดับการศึกษาตั้งเป้าปฏิรูปหลักสูตรทั้งหมด

       “พงศ์เทพ” รับคะแนนประเมินนานาชาติไทยลดลงต่อเนื่อง ชี้ต้องเร่งปรับหลักสูตรและพัฒนาครู จริงจัง มอบที่ปรึกษา รมว.ศึกษาฯ วางแผนยกระดับการศึกษาตั้งเป้าปฏิรูปหลักสูตรทั้งหมด
      
       วันนี้ (12 ธ.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยการวิจัยการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับนานาชาติ พ.ศ. 2554 (Trend in International Mathematics and Science Study 2011 : TIMSS 2011) ดำเนินการโดย IEA (The International Association for the Evaluation of Educational Achievement) ผลปรากฏว่า ระดับ คะแนนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มัธยมศึกษาปีที่ 2 ในวิชาคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนอยู่ในระดับแย่ (Poor) ว่า แนวโน้มคะแนนประเมินระดับนานาชาติของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต้องแก้ไขโดยการยกระดับคุณภาพการศึกษาซึ่งเรื่องที่เป็นหัวใจสำคัญ ที่ต้องดำเนินการ มี 2 เรื่อง คือ ปรับหลักสูตร และพัฒนาครู โดยเฉพาะหลักสูตรจะต้องมาทบทวนกระบวนการจัดการเรียนการสอน เพราะจริงๆ แล้วเด็กไทยต้องเรียนเนื้อหาเยอะมาก และใช้เวลาเรียนต่อวันหลายชั่วโมง เมื่อต้องเอาสาระที่มีจำนวนมากมาพยายามอัดใส่เด็กใน 1 วันทำให้เด็กไม่มีเวลาคิด กลายเป็นการเรียนแบบท่องจำอย่างเดียว
       ขณะเดียวกัน ไม่ใช่แต่เรื่องเนื้อหาสาระเท่านั้น ควรจะเติมเรื่องความคิดสร้างสรรค์คและการปลูกฝังจิตสำนึกในด้านต่างๆ แทรกซึมเข้าไปในการเรียนการสอนด้วย เพราะความคิดสร้างสรรค์จะทำให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น โดยตนได้มอบหมายให้นายภาวิช ทองโรจน์ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ไปพิจารณาวางแผนยกระดับคุณภาพการศึกษา และในการประชุมผู้บริหาร ศธ.ทุก 2 สัปดาห์จะนำเรื่องนี้มาหารือกัน แต่โดยหลักการจะให้มีการปฏิรูปหลักสูตรในภาพรวมทั้งหมด ทั้งเรื่องของเนื้อหาและโครงสร้างเวลาเรียน รวมการพัฒนาครูทั้งระบบ

ที่มา : ผู้จัดการ
 

แสดงความคิดเห็น