ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

สพฐ.ปั๊มข้อสอบครูผู้ช่วยเอง อ้างลดค่าใช้จ่าย-ยันโปร่งใส


          เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้า ราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว12 ที่จะสอบคัดเลือกในวันที่ 13 มกราคม 2556 ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเป็นผู้จัดทำคลังข้อสอบเองทั้งหมด ไม่จ้างสถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้ออกข้อสอบเหมือนการสอบครูผู้ช่วยครั้งที่ ผ่านๆ มา
          โดย สพฐ.จะดำเนินการสอบให้มีความเป็นธรรมมากที่สุด ไม่ให้มีปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการคัดเลือกของแต่ละเขตพื้นที่ฯ มีมาตรฐานต่างกัน รวมถึงความรัดกุม ก็ต่างกัน จึงก่อให้เกิดความไม่ยุติธรรม ดังนั้น สพฐ.จึงจัดทำคลังข้อสอบเพื่อให้ทุกเขตพื้นที่ มีมาตรฐานของข้อสอบ การควบคุมความโปร่งใสให้ได้ดีที่สุด แต่หากในอนาคตเขตพื้นที่ มีความพร้อมมากขึ้น ก็ปรับเปลี่ยนได้
          "ที่ สพฐ.ทำคลังข้อสอบแทนการให้สถาบันอุดมศึกษาออกให้ เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง ปัญหาข้อบกพร่องก็ยังไม่หมดไป เพราะการออกข้อสอบมีความยากลำบาก ไม่ว่าจะให้สถาบันการอุดมศึกษาไหนออกให้ เพราะสอบหลายสาขา และหลายพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ฉะนั้น การที่สถาบันอุดมศึกษาไปดำเนินการ ก็จะมีภาระหลายขั้นตอน เช่น การออกข้อสอบ การจัดส่งข้อสอบไปยังสนามสอบ ซึ่งเป็นภาระมาก แต่การที่ สพฐ.มาทำเอง เนื่องจากมีกำลังกระจายอยู่ตามเขตพื้นที่ก็จะดึงศักยภาพ มาช่วย" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว และว่า การส่งข้อสอบไปยังเขตพื้นที่ ที่เปิดสอบนั้น สพฐ.มีระบบความปลอดภัยอยู่แล้วและมีความรัดกุมมาก ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ก็ใช้รูปแบบนี้ จึงมั่นใจว่ามีความรัดกุมและป้องกันปัญหาการทุจริตต่างๆ ได้ แต่รายละเอียดนั้น คงไม่สามารถเปิดเผยได้

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

แสดงความคิดเห็น