ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ม็อบ "ครูอัตราจ้างสมุทรปราการ" ร้องจ่ายเงินเดือน

น.ส.พิชามญชุ์ ลันขุนทด หัวหน้าคณะครูอัตราจ้าง พร้อมคณะครูอัตราจ้าง องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรปราการ กว่า 200 คน  ซึ่งเป็นครูอัตราจ้างในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต1 และเขต 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 และสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ ได้รวมตัวยื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผวจ.สมุทรปราการ เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการสนับสนุนงบประมาณโครงการจ้างครูอัตราจ้าง เนื่องจากในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ จะเป็นวันสิ้นสุดสัญญาจ้างของครูอัตราจ้างทุกคน

ต่อมานายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย ได้เดินทางมาพบกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อร่วมหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยมีพล.ต.ต.ธัชชัย หงษ์ทอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมด้วย นายปวิณ ชำนิประศาสน์ รองผวจ.สมุทรปราการ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม รองนายกอบจ.สมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเจรจาเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาครูอัตราจ้าง

น.ส. พิชามญชุ์ กล่าวว่า  เนื่องจากขณะนี้สมาชิกอบจ.สมุทรปราการ ได้หมดวาระลง แต่ยังไม่ได้มีการเลือกตั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีสภาอบจ.สมุทรปราการ จึงไม่สามารถอนุมัติ งบประมาณ โครงการดังกล่าว อันส่งผลให้ไม่สามารถอุดหนุนงบประมาณการจ้างครูอัตราจ้างให้กับเขตพื้นที่ การศึกษา และสำนักงานอาชีวศึกษาสมุทรปราการ ได้ขณะเดียวกันในวันที่ 31 ธ.ค.จะเป็นวันสิ้นสุดสัญญาจ้างของครูอัตราจ้างทุกคน  จึงทำให้ครูอัตราจ้างจำนวน 800 คนได้รับความเดือดร้อน  และส่งผลกระทบถึงการตกงาน การถูกเลิกจ้างและโรงเรียนจะขาดแคลนครู ทำให้ขาดความต่อเนื่องในการจัดการเรียนการสอนซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน

ด้าน นายประชา กล่าวว่า ได้โทรศัพท์ประสานงานกับ นายเสริมศักด์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้รับคำตอบว่า จะเร่งแก้ไขปัญหาด้วยการประสานงานกับเลขาธิการสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน หารือถึงแนวทางในการช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นอยากให้โรงเรียนขนาดใหญ่ที่ได้รับงบประมาณเงิน กองทุนเพื่อการศึกษามาช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการ จ้างครูอัตราจ้างในเบื้องต้นประมาณ 3 เดือน

โดยในวันที่ 1 ม.ค. 2556  จะต้องใช้เงินกองทุนเพื่อการศึกษาที่แต่ละโรงเรียนที่มี มาใช้เป็นเงินอัตราจ้างไปก่อน ตลอดทั้งให้โรงเรียนขนาดใหญ่นำเงินในกองทุนไปช่วยโรงเรียนขนาดเล็ก  แต่ใครจะช่วยโรงเรียนไหนนั้น อยู่ระหว่างประชุมร่วมกันของสำนักงานเขตประถมศึกษา(สพป.)เขต1และ2  อีกส่วนทางหนึ่งจะดูว่า สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ว่าจะมีงบตรงไหนมาช่วยได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนครูอัตราจ้าง

ขณะที่นายอัครวัฒน์  กล่าวว่า  การที่จะให้ อบจ.สมุทรปราการ ยกเว้นระเบียบการบรรจุครูนั้น คงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผิดระเบียบ  แต่ยินดีให้การสนับสนุนงบประมาณในการจ้างครูอัตราจ้าง  แต่ต้องให้มีการเลือกตั้งส.อบจ.สมุทรปราการเสียก่อน เมื่อมีสภาแล้วก็สามารถขออนุมัติสภาในเรื่องเงินสนับสนุนได้ คาดว่าจะมีการเลือกตั้งภายในเดือน มี.ค. 2556

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

แสดงความคิดเห็น