ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

แห่ถอนหลักสูตรทางไกล 'ปรัชญา' นำทีมเอ็กซเรย์ 7 มหา'ลัย 21 หลักสูตร

      นายปรัชญา เวสารัชช์ ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณา และติดตามผลการจัดการศึกษาในระบบทางไกล เปิด เผยว่า ตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้แต่งตั้งตนเป็นประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาฯ เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางการพิจารณา และติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาในระบบทางไกล พร้อมให้ข้อเสนอแนะสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อการรับทราบหลักสูตรการจัดการศึกษาระบบการศึกษาทางไกล ของ สกอ. และปรับปรุงประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การขอเปิด และดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญา ในระบบการศึกษาทางไกล พ.ศ.2548
     เนื่องจากพบว่า หลังจากที่ กกอ.มีมติไม่ให้สถาบันอุดมศึกษา ไปเปิดหลักสูตรและจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง และยังควบคุมอย่างเข้มงวด พบว่าสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งเริ่มปรับเปลี่ยนตัวเองมาเปิดสอนหลักสูตรระบบ การศึกษาทางไกลมากขึ้น  และที่ผ่านมามีสถาบันอุดมศึกษาเสนอขอเปิดหลักสูตรดังกล่าวให้ สกอ.รับทราบเพียง 7 สถาบัน จำนวน 21 หลักสูตร แต่ สกอ.ยังไม่รับทราบหลักสูตร เพราะยังไม่มั่นใจคุณภาพ อีกทั้งสถาบันอุดมศึกษาได้เสนอแผนการดำเนินการในการจัดการศึกษา หรือข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรเข้ามาเท่านั้น ขณะเดียวกันประกาศ ศธ.ที่เกี่ยวข้องการศึกษาทางไกลใช้มานาน เกรงว่าหลักเกณฑ์การขอเปิดและดำเนินการหลักสูตรไม่ทันสมัย และอาจจะส่งผลให้การเปิดสอนที่ไม่มีคุณภาพได้ 
     นายปรัชญา กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เชิญสถาบันอุดมศึกษาบางแห่ง ที่เสนอหลักสูตรทางไกลให้ สกอ.รับทราบ มาให้ข้อมูลและพบเรื่องน่าเป็นห่วงหลายประเด็น เช่น มีการจัดการเรียนการสอนในระบบทางไกลที่หลายรูปแบบมาก จนอาจทำให้ไม่สามารถที่จะนำมาปรับปรุงเป็นหลักเกณฑ์กลางในการขอเปิดและ ดำเนินการหลักสูตรทางไกลได้ รวมทั้งบางแห่งเปิดสอนหลักสูตรดังกล่าว 2 ปีแล้ว โดยที่ สกอ.ยังไม่รับทราบหลักสูตร นอกจากนี้ยังมีการรับจ้างจัดสอนระบบทางไกลด้วย อย่างไรก็ตาม ช่วงเดือน ธ.ค.55 ตนและคณะทำงานจะลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบ 7 สถาบันอุดมศึกษา ที่เสนอขอให้ สกอ.รับทราบหลักสูตรทางไกล
     ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ สถาบันอุดมศึกษาที่เสนอหลักสูตรทางไกลให้ สกอ.รับทราบ มี 7 สถาบัน จำนวน 21 หลักสูตร ดังนี้ ม.ราชภัฏสวนสุนันทา 2 หลักสูตร ม.อัสสัมชัญ 3 หลักสูตร ม.พิษณุโลก 9 หลักสูตร ม.เวสเทิร์น 2 หลักสูตร ม.หอการค้าไทย 1 หลักสูตร ม.กรุงเทพธนบุรี 3 หลักสูตร และ ม.นอร์ท-เชียงใหม่ 1 หลักสูตร ทั้งนี้ที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าสถาบันอุดมศึกษาที่เสนอขอเปิดหลักสูตรทางไกล บางแห่ง อาจจะจัดจัดศึกษาไม่มีคุณภาพทำให้มีสถาบันบางแห่ง มีทีท่าจะขอถอนตัวไม่เปิดหลักสูตรดังกล่าวแล้ว

ที่มา : สยามรัฐ

แสดงความคิดเห็น