ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

บรรจุ'ครูอัตราจ้าง'เพิ่ม 50 % ทำยาก ชี้กระทบ'สอบทั่วไป-แต่งตั้งโยกย้าย' 'รองก.ค.ศ.'ดับฝัน-แนะ'สอบแข่งขัน'

          เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นายสุบรรณ ไชยศิริโชติ รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยกรณีที่นายธวัชชัย พิกุลแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาญจนบุรี เขต 4 และนายกสมาคมผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย เสนอให้รัฐบาลบรรจุครูอัตราจ้างประมาณ 3 หมื่นกว่าคน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 3 หมื่นกว่าแห่งทั่วประเทศ เป็นข้าราชการครูเพิ่มจากปีละ 25% ของอัตราเกษียณอายุราชการ เป็นปีละ 50% หรืออาจเพิ่มการบรรจุเป็นพนักงานราชการก็ได้ เพื่อให้ครูอัตราจ้างมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และมีความมั่นคงในอาชีพเช่นเดียวกับที่รัฐบาลได้บรรจุพยาบาลอัตราจ้างชั่ว คราวเป็นข้าราชการ ว่า การจะเพิ่มสัดส่วนการบรรจุครูอัตราจ้าง จะต้องนำเสนอเหตุผล และความจำเป็นให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.ที่มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นผู้พิจารณา ซึ่งจะต้องนำจำนวนครูอัตราจ้างในปัจจุบัน และอัตราเกษียณอายุราชการที่ได้รับคืนมาคำนวณด้วย เนื่องจากปัจจุบันอัตราดังกล่าวที่ได้รับคืนมาจะต้องจัดสรรเพื่อสอบบรรจุ ทั่วไปรองรับนักศึกษาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ที่จบออกมาแต่ละปี ดังนั้นการจะเพิ่มสัดส่วนการบรรจุข้าราชการครูให้ครูอัตราจ้าง ต้องไม่ไปกระทบการสอบบรรจุทั่วไปด้วยเช่นกัน เพราะแต่ละปีมีนักศึกษาจบมาเป็นจำนวนมาก
          "ถ้าจะให้เพิ่มสัดส่วนการบรรจุครูอัตราจ้างจากเดิม 25% เป็น 50% อาจจะยาก เพราะจะไปกระทบกับการสอบบรรจุทั่วไป และการกันอัตราไว้เพื่อการแต่งตั้งโยกย้ายด้วย ซึ่งครูอัตราจ้างในปัจจุบันแม้จะสอบบรรจุในสัดส่วน 25% ไม่ได้ ก็สามารถสอบแข่งขันทั่วไปได้เหมือนกัน" นายสุบรรณกล่าว
          ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของ ก.ค.ศ.จะพิจารณา เพราะ ก.ค.ศ.เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การบรรจุครูอัตราจ้างดังกล่าวไว้ ซึ่งจะต้องมีเหตุและผลที่รับฟังได้ในการที่จะเพิ่มสัดส่วนการบรรจุ ครูอัตราจ้างเป็นข้าราชการครู

          --มติชน ฉบับวันที่ 8 ธ.ค. 2555 (กรอบบ่าย)--

แสดงความคิดเห็น