ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

ม.อีสานเก็บตกนักศึกษาแจ้งจบอีกรอบ16 ธ.ค. นี้

        ผู้ชำระบัญชี ม.อีสาน ชงชื่อนศ. 1,500 คนขอรับใบรับรองจบจากสกอ. พร้อมเปิดรับยืนยันตัวตนอีกรอบ 16 ธ.ค.นี้ เร่งเคลียร์หนี้สิน-เล็งจัดเงินค่าโอนให้นศ.ป.โท เรียนที่ใหม่ 2 หมื่นบาทต่อหัว 
       วันนี้ (6 ธ.ค.) รศ.ดร.สุมนต์ สกลไชย ผู้ชำระบัญชีมหาวิทยาลัยอีสาน(มอส.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีชำระบัญชี มอส. จำนวน 61 ล้านบาทเศษว่า  ขณะนี้ตนได้รับอนุมัติจากนายสมนึก พิมลเสถียร ประธานคณะกรรมการควบคุม มอส. ให้ดำเนินการชำระหนี้แก่ธนาคารพาณิชย์ในฐานะเจ้าหนี้เงินกู้ มียอดหนี้คงค้างรวม 19 ล้านบาทเศษ ส่งผลให้หนี้สินที่เหลือปัจจุบัน เท่าที่ทราบมีประมาณ 15 ล้านบาท โดยตนจะทยอยตรวจสอบและใช้คืนต่อไป
       พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้เจ้าหนี้ของมหาวิทยาลัยเข้าแจ้งข้อมูลเพื่อขอ รับการชำระหนี้ รวมถึงได้แจ้งลูกหนี้ของมหาวิทยาลัยดำเนินการชำระหนี้เข้ามาด้วย หากสามารถจัดการหนี้สินของมหาวิทยาลัยแล้วเสร็จ และนำเงินเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อจัดการปัญหาให้แก่นักศึกษาเสร็จสิ้นจึงจะสิ้น สุดกระบวนการชำระบัญชี
       ส่วนกรณีการเยียวยานักศึกษาขณะนี้มีนักศึกษาเรียกร้องค่าใช้จ่ายสำหรับ การเข้าศึกษาในสถาบันอื่น ตนอยู่ระหว่างดำเนินการเสนอตัวเลขเพื่อขออนุมัติจากผู้มีอำนาจ ประกอบด้วย ประธานคณะกรรมการควบคุมฯ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และอดีตผู้รับใบอนุญาตจัดตั้ง มอส. คาดว่าจะสรุปจำนวนเงินที่จะชดเชยแก่นักศึกษาได้ภายในวันที่ 10 ธ.ค.นี้
       เบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายที่จะชดเชยให้นักศึกษาปริญญาโทที่จะโอนไปศึกษา ยังสถาบันอื่น  2 หมื่นบาทต่อคน โดยคำนวนจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จำเป็นต้องใช้ ส่วนนักศึกษาปริญญาตรีนั้นทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จัดเก็บค่าเล่าเรียนในเทอม 2 ปีการศึกษา 2555 ดังนั้นเป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่จะไปลงทะเบียนเรียนในเทอมใหม่ในสถาบันการ ศึกษาใหม่ อย่างไรก็ตามการชดเชยเงินคืนให้แก่นักศึกษาจะต้องพิสูจน์ว่าได้ชำระเงินเข้า สู่การเงินของ มอส.แล้วเท่านั้น
      รศ.ดร.สุมนต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนจะเริ่มทยอยส่งรายชื่อนักศึกษาที่เข้าข่ายขอสำเร็จการศึกษาเพื่อ ขอรับใบรับรองผลสำเร็จการศึกษาจาก สกอ. เบื้องต้นมีนักศึกษาที่เข้าข่ายประมาณ 1,500 คน และยังเตรียมเปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษา มอส.ที่ยังไม่ได้มาแสดงตนและยื่นหลักฐานเพื่อกลั่นกรองขออนุมัติสำเร็จการ ศึกษาเพิ่มเติมอีกครั้ง ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้...

ที่มา : เดลินิวส์

แสดงความคิดเห็น