ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

จี้ศธ.สร้างครูแข่งติวเตอร์

          นายอนุสรณ์ ศิวะกุล ประธานกรรมการบริหารบริษัท วรรณสรณ์ ธุรกิจ จำกัด และผู้บริหารสถาบันกวดวิชาเคมี อ.อุ๊ กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เด็กมาเรียนกวดวิชาคือ ไม่มีความรู้เพียงพอในการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อ เพราะการเรียนในห้องยังไม่เข้าใจ จึงเกิดความรู้สึกว่าต้องหาใครมาช่วย คำตอบคือติวเตอร์ ที่สรุปเนื้อหาได้ตรงประเด็น ติวเตอร์ทุกวันนี้ไม่ใช่สอนต่อยอดหรือเก็งข้อสอบ แต่จะวิเคราะห์ให้เห็นว่า โจทย์พื้นฐานที่นำมาใช้อย่างไร ปัจจุบันเด็กจะไม่เรียนพิเศษทุกวิชา แต่จะเรียนเฉพาะวิชาหลักเท่านั้น

         นายอนุสรณ์กล่าวต่อว่า อาจารย์ที่สอนกวดวิชาต้องมีผลงานเป็นที่ยอมรับและปรับปรุงเนื้อหาตลอดเวลา แต่ครูในระบบร้อยละ 80-90 ส่วนใหญ่พร้อมที่จะสอนตลอดเวลา แต่ก็มีภาระมาก ส่วนติวเตอร์ที่สอนกวดวิชาไม่ต้องทำอะไรเลย แค่พัฒนาการเรียนการสอนอย่างเดียว อยากจะได้อุปกรณ์อะไรก็มีคนคอยดำเนินการให้

         ระบบการจัดการครูใน โรงเรียนมีชั่วโมงค่อนข้างสูง วิชาไหนที่ยากจะขาดแคลนครูด้านนี้ ทำให้ครูล้นในระบบไม่สอดคล้องกับบางวิชาที่ขาด ซึ่งขณะนี้เริ่มชดเชยแทนแล้ว แต่คิดว่าคงจะไม่ทัน เพราะอีก 3-4 ปีข้างหน้า ครูของสพฐ.จะเออร์ลี่รีไทร์มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มเกิดปัญหาขึ้นแล้ว เพราะครูเก่าๆ จะออกจากระบบ ช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ ไม่แน่ใจว่าศธ.เตรียมพร้อมสร้างคนรุ่นใหม่เข้ามาสู่ระบบมากแค่ไหน หากหาคนเก่ง คนดี มาเป็นครูไม่ได้ การศึกษาไทยก็ยังจะไม่ก้าวหน้า เด็กจะแสวงหาความรู้จากข้างนอกมาเพิ่ม


ที่มา : ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น