ข่าวการศึกษา

บทความการศึกษา

ข่าวเรียกบรรจุครูผู้ช่วย

ข่าวสอบพนักงานราชการ

ข่าวสอบครูอัตราจ้าง

สอบธุรการ

"พงศ์เทพ"ไฟเขียวขยับเปิดเทอม ร.ร.-สพฐ.รับลูกต้นเดือน มิ.ย. 2557


         เมื่อ วันที่ 7 พฤศจิกายน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือเรื่องนโยบายการเปิด-ปิดภาคการศึกษาตามปฏิทิน ประชาคมอาเซียนในปี 2557 ร่วมกับนายศิริชัย กาญจนวาสี คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ว่าการเปิดภาคเรียนของระดับอุดมศึกษาตามปฏิทินประชาคมอาเซียนส่งผลให้นิสิต นักศึกษา คณะครุศาสตร์ ที่เรียนจบการศึกษาระดับชั้นปี 4 ต้องไปฝึกสอนเป็นเวลา 1 ปี ในโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน


        โดยต้องมีการฝึกสอนให้เต็มสองภาคการศึกษา แต่การเปิดภาคเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานยังเปิดภาคเรียนแบบเดิมอยู่ คือ ช่วงเดือนพฤษภาคมจะทำให้มหาวิทยาลัยที่จะเลื่อนเปิดภาคเรียนใหม่และนักศึกษา ครุศาสตร์ต้องมาฝึกสอนในโรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐานและ อาจทำให้นิสิตนักศึกษาฝึกสอนได้ไม่ครบ 1 ปีได้

        ทั้งนี้ จากการหารืออาจมีการปรับหรือขยับการเปิดภาคเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้บ้างแต่ไม่มาก เพื่อให้นิสิต นักศึกษาสามารถฝึกสอนได้โดยไม่ต้องเสียเวลา อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดขอให้ทั้งคณะครุศาสตร์ จุฬาฯและทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปหารือกันต่อไป

         ทางด้านนายชินภัทรกล่าวว่า สพฐ.ได้หารือเรื่องดังกล่าวกันมาหลายครั้งแล้ว หากรัฐมนตรีว่าการ ศธ.มีความเห็นให้ปรับการเปิดภาคเรียนได้เล็กน้อยก็อาจจะได้ปรับได้สองสัปดาห์แต่ไม่เกิน 20 วัน โดยจะไปเปิดเรียนประมาณต้นเดือนมิถุนายนในปี 2557

ขอบคุณข้อมุลจาก  มติชน

แสดงความคิดเห็น